phong trào cần vương là gì?tính chất của phong trào cần vương là gì?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về câu hỏi tính chất của phong trào cần vương là gì? một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Phong trào cần vương là gì?

Ta phân tích từ cái tên "Cần Vương" được hiểu chính xác là giúp vua vì vậy nó mang nghĩa là phò vua giúp nước. Có thể nói Phong trào Cần Vương thực chất là phong trào để tập hợp các cuộc khởi nghĩa vũ trang khắp nơi cả nước từ năm 1885 đến năm 1896 để hưởng ứng chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi. Nhưng có lẽ việc đó vẫn chưa đủ bởi quy mô của phong trào này còn riêng rẽ và mang tính địa phương.

 

 

tính chất của phong trào cần vương là

 

tính chất của phong trào cần vương là

2. Tính chất của phong trào cần vương là gì?

về tính chất, phong trào Cần Vương là phong trào yêu nước chống Pháp, tuy nhiên lại bị chi phối bởi hệ tư tưởng phong kiến có lẽ bởi vì phong trào này được phát động với mục đích giúp vua chống Pháp và xây dựng lại vương triều phong kiến.

 

Phong trào cần vương hay cách nói khác là Chiếu Cần Vương mang tính chất  kêu gọi toàn bộ nhân dân cả nước đứng lên cùng đoàn kết để giúp vua chống lại thực dân Song chính lời kêu gọi đó đã dẫn lên một phong trào chống Pháp mạnh mẽ lẫn trong và cả ngoài nước và điển hình trong đó ta phải kể đến một số cuộc khởi nghĩa mạnh mẽ như là khởi nghĩa Bãi Sậy (Hưng Yên) do Nguyễn Thiện Thuật lãnh đạo hay Khởi nghĩa Ba Đình (Thanh Hóa) do Phạm Bành - Đinh Công Tráng lãnh đạo,thậm chí khởi nghĩa Hương Khê (Hà Tĩnh) do Phan Đình Phùng lãnh đạo, …

 

Nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ trong phong trào Cần Vương

 

Sau khi nắm được ý nghĩa và tính của phong trào Cần Vương chúng ta phải hiểu sâu hơn về phong trào này vậy thì nguyên nhân do đâu mà dẫn đến phong trào Cần Vương? chúng mình đã tìm hiểu như sau:

 

Thực dân Pháp đã xác lập ách thống trị đô hộ trên toàn Việt Nam vào năm 1884 kết hợp cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, phe chủ chiến đã sẵn sàng hành động và quả thực Cuộc phản công dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Thất Thuyết vào rạng sáng ngày mùng 05 tháng 07 năm 1885 đã nổ ra mạnh mẽ và khốc liệt nhưng trớ trêu thay cuộc phản công đã thất bại rất nặng nề và khiến vua Hàm Nghi buộc phải di chuyển đến Quảng Trị sơ tán và lánh nạn song vào thời khắc đó thì chiếu Cần Vương lần thứ nhất được ban ra.

 

Chiếu Cần Vương lần thứ hai cũng được bán ra tại Ấu Sơn của Hà Tĩnh vào ngày 20 tháng 9 năm 1885. Từ khi hiểu được dụng ý của chiếu cần vương và đã làm bùng nổ mạnh mẽ cuộc kháng chiến theo phong trào Cần Vương.

 

Mục tiêu và tính chất của phong trào Cần vương là gì?

 

“Cần Vương” có nghĩa là giúp vua xây dựng đất nước, phò trợ vua qua những khó khăn và đúng như cái tên Chiếu Cần Vương ra đời trong lúc thực dân Pháp đang đàn áp nhân dân ta. Phong trào Cần Vương quả thực là cuộc khởi nghĩa của vua Hàm Nghi được ban hành đúng lúc để kháng lại thực dân Pháp. Và thông qua chiếu Cần Vương được ban bố khắp cả nước và diễn ra vào những năm 1885 đến năm 1896 với quy mô nhỏ và riêng rẽ mang tính chất địa phương thì xuất hiện nhược điểm Phương pháp đấu tranh của phong trào Cần Vương chủ yếu nặng về khởi nghĩa vũ trang, ít chú trọng đến công tác tuyên truyền, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị, ...và lúc đó nước ta rất nghèo.

 

Chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi được ban hành ra cụ thể như sau:

 

  • Lên án và tố cáo tội ác xâm lược của thực dân Pháp đối với nước ta

  •  

  • Tố cáo thẳng thắn mạnh mẽ sự phản bội của một số quan lại trong chiều.

  •  

  • Lên án tính hung hăng, làm ăn bất hợp pháp của triều đình do Pháp dựng lên và áp dụng vào nước ta.

  •  

  • Khẳng định quyết tâm rừng rực, ý chí sắt đá kháng chiến của triều đình của nhân dân cả nước và đứng đầu là vua Hàm Nghi.

  •  

  • Cuối cùng là thôi thúc, kêu gọi những tướng sĩ có tài cũng như nhân dân cả nước đồng lòng cùng tham gia cuộc chiến giúp vua khôi phục quốc gia mang lại nền độc lập.

 

Chiếu Cần Vương thật sự đã ảnh hưởng mạnh đến giới văn thân và sĩ phu yêu nước và Đây chính là bộ phận trí thức phong kiến, nặng tư tưởng “trung quân ái quốc”, trước khi chưa ban hành chiếu Cần Vương thì họ bị giằng xé trong trí óc mối mâu thuẫn giữa “trung quân” và “ ái quốc”, cho đến khi chiếu Cần Vương ra đời, mâu thuẫn trong lòng họ được giải tỏa, lúc này họ chính là nòng cốt của đất nước đi cùng sự yêu nước đồng lòng với giúp vua cứu nước nên họ rất quyết liệt  tham gia phong trào.

 

Chiếu Cần Vương đã ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến ý chí của quần chúng nhân dân: Nhân dân đồng lòng và không bị ràng buộc nhiều với tư tưởng quan điểm phong kiến kết hơp với lòng yêu nước rất nồng nàn, họ sẵn sàng đứng lên đấu tranh chống Pháp và không chịu áp bức bóc lột thêm nữa thậm chí họ vẫn vùng lên ngay cả khi triều đình không tổ chức, kêu gọi. Sau này họ còn “chống cả Triều lẫn Tây” khi triều đình đầu hàng nhưng chiếu Cần Vương vẫn còn đó,thì tinh thần họ vẫn còn đó và họ tập hợp đông đảo hơn tham gia nhiệt tình hơn, sáng tạo hơn, đặc biệt là quyết tâm.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về câu hỏi tính chất của phong trào cần vương là gì? mình cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !