Nghị luận về tình yêu thương: Dàn ý và văn mẫu hay nhất

Nghị luận về tình yêu thương là một chủ đề thường xuất hiện trong các đề thi, văn nghị luận xã hội. Bởi đề tài mang ý nghĩa sâu sắc và giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống. Dưới đây là một số mẫu dàn ý và bài văn mẫu cho bạn tham khảo, cùng đọc nhé! 

1.Dàn ý nghị luận về tình yêu thương

Mở bài: Giới thiệu về tình  yêu thương của con người trong xã hội hiện nay.

 

Thân bài: Tình yêu thương của con người được thể hiện qua sự quan tâm, chăm sóc, chở che và lo lắng cho nhau. Phần thân bài được chia thành các luận điểm và luận cứ như sau:

 

Biểu hiện:

  • Tình yêu thương của con người xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng, luôn yêu thương, giúp đỡ và quan tâm người khác trong mọi hoàn cảnh.

  • Biết giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong mối quan hệ giữa người với người

  • Biết hy sinh và tha thứ cho người khác khi họ mắc lỗi, sẵn sàng sửa sai.

  • Dẫn chứng như: Tình cảm gia đình, bạn bè, thầy trò, hàng xóm láng giềng, cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, khuyết tật, khó khăn, góp từ thiện ủng hộ...

Ý nghĩa:

  • Tình yêu thương đó đã mang lại hạnh phúc cho nhân loại.

  • Tình cảm, mối quan hệ giữa người với người càng trở nên bền chặt hơn.

  • Xây dựng một xã hội văn minh và giàu tình người.

 

Phản đề: Đề cập tới những người sống vô cảm, không biết quan tâm, yêu thương con người, đối xử tệ bạc với nhau trong các mối quan hệ xã hội.

 

Liên hệ và rút ra bài học kinh nghiệm: Đối với mối quan hệ của con người, tình yêu thương cực kỳ quan trọng. Chính vì như vậy, chúng ta hãy yêu thương, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau nhiều hơn.

 

Kết bài: Kết lại vấn đề, thể hiện được tình yêu thương chính là một truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta và con cháu sau này cần giữ gìn, phát huy.

 

nghị luận về tình yêu thương

Một số mẫu bài nghị luận về tình yêu thương 

 

2.Một số bài văn nghị luận về tình yêu thương

Mỗi con người chúng ta ai cũng được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, ông bà, được bao bọc trong tình yêu thương bao la của mọi người. Tình yêu thương của con người từ lâu đã là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện nay.

 

Tình yêu thương giữa con người với con người chính là sự quan tâm, chăm sóc, thấu hiểu, cảm thông, luôn sẵn sàng giúp đỡ sẻ chia, lo lắng cho nhau. Tình cảm này vô cùng quý báu đối với mỗi con người.

 

Cuộc sống con người rất ngắn ngủi, mỗi chúng ta ai cũng có một vòng tuần hoàn của riêng bản thân mình. Chính vì như vậy, bạn đừng lãng phí và hãy dùng quãng thời gian đó và sống thật có ý nghĩa, yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, rồi bạn cũng sẽ được nhận lại những gì mà mình đã gửi gắm. Tình yêu thương không đơn thuần là sự rung động, thấu cảm trước hoàn cảnh của con người mà nó còn là cách sống, biết giúp đỡ, sống chan hòa với người khác, cho đi mà không mong được nhận lại. 

 

nghị luận về tình yêu thương

Nghị luận về tình yêu thương xuất hiện rất nhiều trong các đề thi 

 

Mỗi chúng ta hãy sống và yêu thương người khác như yêu thương chính mình. Trong xã hội hiện nay, có không ít mảnh đời phải chịu bất hạnh, đau thương, về mặt tinh thần lẫn vật chất. Việc chúng ta dành tình yêu thương, đùm bọc, sẵn sàng giúp đỡ họ, cũng một phần xoa dịu và giảm bớt nỗi đau mà họ gặp phải. Dành yêu thương cho người khác, bạn cũng sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin của mọi người và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại bạn gặp khó khăn. 

 

Mỗi chúng ta biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ những người khác sẽ góp phần giúp xã hội ngày càng phát triển văn minh hơn, giàu tình cảm hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tấm lòng bao la như vậy, ngoài xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỷ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, mặc kệ nỗi đau của đồng loại, vô cảm, lạnh lùng, thờ ơ trước những khó khăn của họ. Những người này sẽ không có được tình yêu thương, sự quan tâm và giúp đỡ của mọi người.

 

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, vì vậy, bạn hãy sống trọn vẹn yêu thương, sống hết mình với con đường đã chọn để sau này không có gì phải hối tiếc.

 

Bài viết trên là dàn ý và văn mẫu nghị luận về tình yêu thương cho bạn tham khảo. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ có ích đối với bạn trong cuộc sống và học tập nhé!