Dàn ý và top 10 bài văn mẫu miêu tả đồ vật chi tiết nhất

Trong bài viết bên dưới mình sẽ chia sẻ với các bạn về các bài văn mẫu miêu tả đồ vật sao cho chính xác và chi tiết nhất nhé?

 

1. Dàn ý miêu tả đồ vật

a. Mở bài: Giới thiệu đồ vật em muốn miêu tả:

 

  • Đồ vật đó là gì? Do em tự mua hay được ai mua/ tặng? Nhân dịp gì?

  •  

  • Món đồ đó đã được sử dụng lâu hay chưa?

 

 

miêu tả đồ vật

 

miêu tả đồ vật

 

b. Thân bài

 

- Miêu tả khái quát về đồ vật:

 

  • Đồ vật đó thuộc nhãn hiệu nào? Hay là đồ thủ công, handmade?

  •  

  • Món đồ có có kích thước như thế nào? Chất liệu và màu sắc chủ đạo là gì?
     

  • Đồ vật đó có ý nghĩa gì đặc biệt quan trọng hay không?

  •  

  • Món đồ đó có bền và dễ sử dụng hay không?

  •  

  • Đồ vật đó gồm bao nhiêu bộ phận chính? Đó là những bộ phận nào?

  •  

- Miêu tả chi tiết các bộ phận của đồ vật:

 

  • Tả từng bộ phận theo thứ tự nhất định, như tả từ trên xuống dưới, tả từ ngoài vào trong, tả từ trước ra sau…

  •  

  • Tả các bộ phận theo từng tiêu chí: hình dáng, màu sắc, họa tiết, tác dụng…

  •  

  • Tả cách sử dụng và tác dụng chung của đồ vật đó đối với em, và mọi người

  •  

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho đồ vật mình vừa tả

 

  • Những suy nghĩ, tình cảm của em với đồ vật sau quá trình sử dụng

  •  

  • Những hành động của em để đồ vật đó được sạch sẽ và bền bỉ theo quá trình sử dụng

 

2. Bài văn mẫu miêu tả đồ vật

Mẫu 1- bài văn Tả con gấu bông yêu thích của em

 

Cuối tuần trước, chị gái của em từ Hà Nội về nghỉ Tết. Chị đã mang về cho em một món quà rất tuyệt vời, đó là một chú gấu bông rất đẹp.

 

Lúc đầu, chú nằm trong cái túi hút chân không, nên nhìn chỉ to bằng cái gối. Nhưng khi mở miệng túi ra cho không khí tràn vào trong, thì ngay lập tức chú gấu phồng lên, to hơn cả em nữa.

 

Chú gấu bông ấy cao 1m6, khá nặng và chắc chắn. Bộ lông của chú ngắn, xoăn và mềm mại. Em không rõ lắm lông của chú là màu đỏ đô hay màu nâu, vì nó khá đậm và tối màu. Mỗi khi xoa tay vuốt ve chú gấu, em cảm giác rất dễ chịu. Đầu của chú gấu to như quả dưa hấu mẹ vẫn trưng ngày Tết. Với đôi mắt đen láy to bằng quả vải. Cái mũi thì là cục bông đỏ được may liền trên phần mõm được may nhô lên tròn đầy. Hai cái tai của chú gấu có dáng nửa hình tròn, bên trong nhồi vải nên có thể tự dựng đứng được. Nối liền với đầu là phần thân to mềm của chú gấu. Bụng của chú no căng lên, nếu gối đầu vào thì rất là thoải mái. Mỗi tối lúc đọc truyện hay xem phim thì em đều nằm tựa vào chú gấu.

 

Tay và chân của chú gấu bông được may tròn ở đầu và khá dài. Tay của chú dài khoảng 30cm, còn chân thì phải đến 60cm hơn cơ. Các bộ phận này thì được nhồi bông cứng hơn phần thân, nhưng lớp lông bên ngoài thì vẫn mềm mại như thế. Người sản xuất còn mặc cho chú một chiếc áo màu trắng có dòng chữ LOVE màu đỏ rất đáng yêu.

 

Em thường đặt chú gấu bông ở trên giường hoặc trên ghế, chứ không đặt chú xuống nền. Vì bộ lông của chú rất dễ bám bụi. Mẹ bảo, em phải biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi của mình. Có như vậy, đồ chơi mới sạch sẽ là luôn đẹp được.

 

Em rất yêu thích chú gấu bông của mình nên vâng lời mẹ dặn. Luôn giữ gìn chú gấu thật là cẩn thận.

 

Mẫu 2- bài văn Tả chiếc đồng hồ báo thức

 

Trên bàn học của em có một chiếc đồng hồ báo thức rất đẹp. Đó là chiếc đồng hồ do anh Hai mua cho em khi đi học ở Sài Gòn về.

 

Chiếc đồng hồ báo thức này, có ngoại hình khác hẳn với những chiếc đồng hồ báo thức mà em từng nhìn thấy. Nó có hình chữ nhật, bề dài chừng hơn một gang tay, cầm khá nặng. Bên ngoài đồng hồ là một lớp nhựa cứng màu vàng tươi, vừa đẹp lại còn dễ vệ sinh nữa. Mặt dưới của đồng hồ, là bốn cái nút tròn làm bằng cao su, chính là chân của đồng hồ. Nó giúp chiếc đồng hồ đứng vững trên mặt bàn mà không bị trượt.

 

Nét đặc biệt nhất của chiếc đồng hồ này, là mặt trước của nó. Thay vì mặt đồng hồ bằng giấy với những chiếc kim, thì mặt đồng hồ của em là một màn hình điện tử, hiển thị con số đúng từng giờ, phút và giây. Ở góc trên cùng còn hiển thị cả ngày, tháng và năm nữa. Vừa tiện lợi lại còn đẹp và độc đáo. Nhờ con số to màu đen trên màn hình ấy, mà em luôn có thể xem đúng giờ vừa nhanh lại vừa tiện hơn nhiều so với việc nhìn các cây kim đồng hồ. Mặt sau của đồng hồ là một cái cổng để sạc điện cho đồng hồ. Cứ khoảng một tuần, em sẽ sạc điện một lần cho chiếc đồng hồ của mình. Nếu gần hết pin, nó sẽ chớp chiếc đèn ở góc để báo hiệu cho em biết nên không cần lo. Bên cạnh cổng sạc, là ba nút bấm để điều chính giờ, ngày và hẹn giờ cho chiếc đồng hồ báo thức. Khi em bấm hẹn giờ, thì giờ được hẹn sẽ hiện ở góc dưới bên trái màn hình. Đến giờ đó, thì chiếc đồng hồ sẽ vừa chớp đèn vừa kêu tít tít tít đến khi nào em bấm vào nút tắt ở trên đỉnh chiếc đồng hồ mới thôi.

 

Với vẻ ngoài xinh đẹp và mới lạ, chiếc đồng hồ báo thức này đã trở thành một đồ vật trang trí tuyệt vời cho bàn học của em. Em thích chiếc đồng hồ lắm. Bạn nào đến nhà em chơi, cũng xuýt xoa về nó khiến em càng thêm vui vẻ và thích thú.

 

Mẫu 3- bài văn Tả cái balo của em

 

Em có một chiếc balo rất xinh xắn, do mẹ mua cho nhân dịp sinh nhật vừa rồi.

 

Chiếc balo ấy có kích thước và hình dáng như những chiếc balo khác, nhưng trông xinh hơn rất nhiều. Balo được làm từ vải dù, vừa chắc chắn lại có thể chống nước ở mức độ nhất định. Toàn bộ bên ngoài của balo có hoa văn bò sữa. Chỉ khác là các đốm lớn có màu vàng chanh xinh xắn mà thôi. Khi mang balo lên lưng, em cảm thấy mình thật là nổi bật.

 

Bên trong balo rất rộng rãi, có tấm vách ngăn đứng để chia thành hai phần. Một ngăn em đựng sách vở, một ngăn còn lại em sẽ để túi bút, thước kẻ, hộp màu… Đặc biệt, ở khóa kéo của balo, người ta có treo một quả cầu nhung lớn như quả táo màu vàng tươi rất xinh và mềm mại. Chính nó đã khiến cho chiếc cặp càng thêm xinh xắn. Hai bên hông balo còn có cả ngăn để bình nước nữa. Phần quai của balo thì khá to, chừng gần 5cm, có lót lớp xốp ở mặt trong để tránh đau vai khi mang.

 

Em rất thích chiếc balo của mình. Em sẽ cùng balo đến trường chăm chỉ mỗi ngày để đạt kết quả học tập tốt.

 

Mẫu 4 - bài văn Tả cái thước kẻ của em

 

Hôm qua, vào buổi tiệc sinh nhật, em đã được nhận rất nhiều món quà xinh xắn, đáng yêu. Nào bút, vở, kẹp tóc, gấu bông… Nhưng em yêu thích nhất vẫn là chiếc thước kẻ do Mi - người bạn thân nhất của em tặng.

 

Chiếc thước được làm từ nhựa cứng, màu hồng nhạt trong suốt rất đáng yêu. Cầm trên tay, em cảm thấy thước khá mỏng và nhẹ, thế nhưng nó vẫn chắc chắn lắm. Như bao chiếc thước khác, thước mà Mi tặng em có hình chữ nhật, chiều dài là 15cm, chiều rộng là 3cm. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là đây là chiếc thước đôi. Từ trục phía góc bên phải, em tách thước thành hai phần, thế là chiếc thước dài thành 30cm. Thật sự rất tuyệt vời. Bởi cặp của em không để vừa những chiếc thước dài đến 30cm, mà đôi khi các tiết toán hay mĩ thuật lại cần vẽ đường thẳng dài. bây giờ, chiếc thước này đã cứu em khỏi những băn khoăn đó.

 

Trên mép mỗi nửa thước được kẻ nhiều vạch màu đen cách đều nhau. Mỗi vạch cách nhau 1mm, cứ thế cứ 9 vạch ngắn là một vạch dài được đánh số ở dưới theo đơn vị là xăng-ti-mét, lần lượt từ một đến ba mươi. Phần thước ở mặt trên có số từ một đến mười lăm, còn phần thước bị dấu ở dưới đánh số từ mười lăm đến ba mươi. Mép thước ở trên là đường thẳng băng, em dùng để kẻ các đường thẳng. Còn mép thước ở dưới là đường lượn sóng nhỏ, em thường dùng để kẻ các khung họa tiết, đẹp vô cùng.

 

Mảnh thước ở trên, được trang trí vô cùng bắt mắt. Ngay chính giữa là tên của hãng sản xuất thước màu đen, viết cách điệu. Xung quanh là những chú gấu nhỏ màu hồng với đủ thứ tư thế khác nhau. Nào nằm, nào ngồi, nào đứng, nào chạy… Chú nào trông cũng đáng yêu hết mức. Mảnh thước ở dưới, thì được cắt rỗng thành nhiều hình khối. Có hình vuông, hình ngôi sao, hình mặt trăng, hình trái tim với các kích cỡ khác nhau. Em dùng chúng để vẽ trang trí giờ mĩ thuật.

 

Chiếc thước kẻ này thực sự rất xinh đẹp và tiện lợi. Chắc chắn, em sẽ giữ gìn thước thật cẩn thận, để chiếc thước mãi đồng hành cùng em trong mỗi giờ học.

 

Mẫu 5- bài văn Tả chiếc bàn học của em

 

Đố các bạn ngồi học mà không có bàn được đấy. Chắc chắn sẽ chẳng có ai có thể ngồi như thế đâu nhỉ? Chính vì lẽ đó mà vô tình chiếc bàn đã trở nên thân thiết với học sinh chúng ta. Tớ cũng có một chiếc bàn học đấy, các bạn có muốn biết về bạn ấy không? Vì tớ có rất nhiều sách vở nên bố mẹ tớ đã chọn mua cho tớ một chiếc bàn học thật to.

 

Bàn ấy được kê thật ngay ngắn ở góc phòng học của tớ. Bàn được làm từ gỗ xoan đào, khoác bên ngoài một chiếc áo với những đường vân gỗ nổi lên thật giống với những dải lụa. Ngoài ra, bạn bàn của tớ còn được đánh véc ni bóng loáng, trông rõ đẹp. Mặt bàn rất láng và phẳng, có màu nâu nhạt hơi nghiêng về phía tớ ngồi. Bàn có bốn chân, chống đỡ bốn góc, mỗi chân có bốn cạnh, phần trên ăn vào bốn góc, kéo thẳng như thả dọi xuống mặt đất. Các cạnh của chân bàn được gọt thu dần lại, phía dưới chỉ còn bằng một nửa phần trên khiến cho cái bàn thanh thoát hẳn lên Không những thế, bạn còn giúp tớ nhiều việc lắm đó. Đó chính là sáu ngăn của bàn. Mỗi ngăn đều được phân chia rất rõ ràng, chính vì thế mà tớ chẳng bao giờ sợ nhầm ngăn này với ngăn kia. Hai ngăn ở bên trái và phải là nơi ở của sách. Hai ngăn ở giữa là nơi cư trú của vở. Còn hai ngăn ở phía trên là nơi tớ để những loại sách tham khảo và các loại truyện đọc. Ngoài ra, bàn còn có một ngăn kéo rất thuận tiện, tớ thường để những bài kiểm tra và giấy tờ quan trọng vào trong đó. Mỗi khi về đến nhà, nhìn thấy bàn là tớ lại muốn ngồi học luôn. không chỉ có bàn là bạn thân thôi mà luôn sát cánh bên tớ và bàn là bạn ghế. Bạn ấy cũng được tạo nên bởi gỗ và có bộ quần áo y trang bàn, trông hai bạn ấy thật ngộ nghĩnh! Bàn luôn giúp tớ ngồi học một cách thoải mái, vào mỗi buổi sáng tớ vừa học, vừa nghe tiếng chim hót trong trẻo ngoài vườn và nhìn những tia nắng sớm dịu dàng chen qua kẽ lá, nhảy nhót trên mặt bàn như nô đùa với tớ. Chính điều đó đã tạo cho tớ một cảm hứng để học tốt hơn!

 

Trải qua đã gần bốn năm rồi, bàn và ghế - người bạn thân thiết của tớ, giúp tớ đạt những danh hiệu học sinh giỏi và dù cho có lớn lên, có học cao hơn nữa thì hai bạn ấy sẽ luôn là người bạn giúp tớ đi tới những chân trời mơ ước.

 

Mẫu 6 - bài văn Tả chiếc cặp sách của em

 

“Mai ơi! Chị được mẹ mua cho cho chiếc cặp mới này”.

 

Đó là tiếng khoe khoang của chị tôi. Vừa nghe tiếng gọi, tôi chạy xuống nhà ngay cùng chị xách cặp lên. Hai chị em vừa xách cặp lên mùi thơm của vải mới đã bay vào mũi tôi. Không phải chỉ thơm mùi vải mới mà chiếc cặp được thiết kế rất hay. chiếc cặp hình chữ nhật, bốn góc lượn tròn. Tôi để ý thấy chiều dài của cặp là ba ba cm và rộng hai lăm cm. Toàn cặp được phủ màu vàng cam ấm áp như nắng mùa thu và viền đỏ au. Trên nắp cặp hình chú chó bông đang chổng mông lên trên, trông rất ngộ nghĩnh và có khoá nhựa đẻ chị thuận lợi mang cặp đến trường. Đằng sau cặp có hai quai đeo và một quai xách. "Rặp" tiếng khoá phát ra khi tôi và chị mở cặp. Bên trong cặp có bốn ngăn. gồm ba ngăn chính và một ngăn phụ. Ngăn phụ có khoá nho nhỏ để mở ra đóng vào. chiếc khoá như đầu tàu nhỏ. Chị bảo: "Ba ngăn chính chị sẽ đựng sách vở, còn ngăn phụ thì chị để hộp bút". Có chiếc cặp này chắc chắn chị sẽ để sách vở được nhiều hơn mà mang đến trường không bị cồng kềnh. Nhìn nét mặt tươi rói của chị, tôi nghĩ chị rất vui vì có chiếc cặp này.

 

Mẫu 7 - bài văn Tả chiếc bút chì của em

 

Bước vào năm học mới, mẹ mua cho em một cây bút chì, trông nó thật xinh xắn dễ thương.

 

Cây bút chì còn thơm mùi gỗ và nước sơn. Nó dài hơn một gang tay, thân bút tròn và to hơn chiếc đũa. Bút chì được sơn màu vàng óng, trên đó nổi bật dòng chữ màu đen: Bút chì Hồng Hà. Đầu bút có cái đai mạ kền sáng bóng bọc lấy một miếng tẩy nhỏ màu xanh nõn chuối. Em quay đầu bên kia lên xem ruột chì thì thấy nó nhỏ, đen, tròn nằm chính giữa bút chì và chạy dọc theo chiều gỗ. Em lấy cái gọt bút chì gọt nhẹ và xoay tròn cây bút, lưỡi dao sắc, những mảnh gỗ mỏng, nhỏ, dài chạy ra để lộ ruột chì đen nhánh. Em cầm bút vẽ thử chú chuột Mickey trên trang giấy trắng. Nét bút đen, đậm nhạt theo nét vẽ hiện dần trông thật đẹp mắt.

 

Không biết từ lúc nào, chiếc bút chì đã trở thành người bạn thân thiết của em khi dùng để chữa bài hoặc vẽ. Mỗi khi làm xong, em đều cẩn thận cho bút vào hộp để khỏi bị gãy.

 

Mẫu 8 - bài văn Tả chiếc áo đồng phục

 

Mùa thu đã qua. Sang mùa đông. Một buổi sáng cũng như bao nhiêu buổi sáng khác, em bước trên giường xuống thấy trong người giá lạnh. Mẹ em bảo: “Hôm nay đi học con mặc chiếc áo đồng phục mùa đông vào cho ấm”. Nhìn chiếc áo, em thấy dáng áo bo mặc trông rất khoẻ.

 

Chiếc áo đồng phục của em có hai màu: phần trên áo có màu trắng, phần dưới áo là màu xanh thẫm. Vải áo mềm mại, mặc chiếc áo lên em thấy rất tiện cho các hoạt động của lớp của trường. Áo có hai lớp mặc nên rất ấm. Áo kéo phec – mơ – tuya rất tiện kéo lên kín cổ rất ấm. Chiếc áo đồng phục của em, phần dưới của áo có hai túi chéo có viền màu trắng nổi bật trên nền vải màu xanh. Nách áo rộng, tay áo không quá dài nên đủ để mặc một chiếc áo len ở trong. Phía bên tay trái áo có gắn phù hiệu của trường.

 

Mỗi khi lấy chiếc áo ra khỏi tủ và mặc, em rất hãnh diện vì mình là học sinh trường tiểu học Quỳnh Lôi.

 

Mẫu 9 - bài văn Tả chiếc bút mực của em

 

Lúc nào đến lớp, em cũng mang theo chiếc bút mực yêu thích của mình.

 

Bút dài chừng gần 18cm, thân nhỏ và thon chừng bằng cái đũa. Lớp vỏ toàn thân bút làm từ nhựa cứng trong suốt, có thể nhìn thẳng vào phần ruột bên trong. Nhờ vậy, em có thể biết khi nào bút sắp hết mực dễ dàng.

 

Nắp bút mực khá nhỏ và ngắn, chỉ bằng một nửa nắp bút máy. Nhờ thế, bút khá nhẹ. Ngòi bút nhỏ và ngắn, nhưng khi viết rất êm, đẹp và nhanh khô. Khi hết mực, chỉ cần vặn ở đầu bút để tháo ruột ra, rồi lắp ruột bút mới vào là xong. Vừa nhanh lại sạch sẽ hơn bút máy nhiều.

 

Em thường dùng bút mực khi học toán, làm bài tập trong sách in. Vì viết rất nhanh và mực cũng nhanh khô nữa.

 

Em thích bút mực của mình nhất!

 

Mẫu 10 - Tả cái tivi nhà em

 

Vật dụng dùng trong gia đình có cái tĩnh lặng, có cái phát sáng, có cái tỏa nóng… Trong muôn vàn vật tiện nghi của con người, anh chàng Ti-vi là vật ồn ào rôm rả nhất.

 

Anh chàng ngự chễm chệ trên đầu tủ buýt-phê đặt dưới chân cầu thang của phòng khách. Anh là nhân vật trung tâm và ồn ào nhất phòng. Thân hình anh là một khối chữ nhật. Mặt anh phẳng, mang một lớp gương màu xám nhạt. Anh khoác một cái áo làm bằng nhựa cao cấp màu xám tro vỏ ngoài của anh có từng chấn song song cách đều, có kẽ hở. Khoác một cái áo ngoài như thế, bộ máy bên trong của anh đỡ nóng lên khi anh hoạt động. Ôm lấy gương mặt phẳng của anh là viền bọc nhựa xi kim loại, phía dưới gắn liền với một bảng điều khiển và một nút tròn tắt mở. Ngay chính giữa viền bọc phía dưới, nhãn hiệu công ty điện tử SONY gắn nổi bật trên nền xi kim loại của Ti-vi. Anh Ti-vi luôn tự hào về nguồn gốc xuất thân của mình và rất chăm chỉ hoạt động, xứng danh với hãng đã sinh ra anh. Gương mặt phẳng của anh luôn phát hình rõ nét, màu sắc đẹp chuẩn xác. Âm thanh Ti-vi phát ra được lọc qua loa hifi nên nghe rất trong và ấm. Ban ngày cả nhà đi vắng, anh Ti-vi lim dim ngủ dưới cái khăn ren mẹ phủ, anh nghỉ ngơi. Chiều về, cơm nước xong, bố mẹ mở Ti-vi để theo dõi chương trình thời sự. Anh Ti-vi làm việc nhiều nhất vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Với hệ thống truyền hình cáp, Ti-vi có rất nhiều kênh giải trí, học tập. Chương trình Thế giới Động vật là chương trình mà em thích nhất. Em cũng có thể đi du lịch qua màn ảnh nhỏ. Nếu biết tự chủ, chỉ xem những chương trình bổ ích thì Ti-vi giúp ta có thêm nhiều hiểu biết về đời sống. Ngoài việc giúp cho cả nhà thư giãn, anh Ti-vi còn đem lại cho cả nhà không khí vui vẻ, đầm ấm khi quây quần ở phòng khách.

 

Cũng như mọi vật trong nhà, anh ti-vi trở thành "thành viên” thân thuộc, chứng kiến mọi vui buồn trong gia đình. Đi dài theo năm tháng, anh ti-vi cũng trở nên "có tuổi”. Dù có nhiều loại ti-vi mới sản xuất tối tân và đẹp hơn, gia đình em vẫn thích dùng ti-vi hiện có. Cả nhà rất quý anh ti-vi, xem anh như một người có tâm hồn vậy.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về các bài văn mẫu miêu tả đồ vật và mình xin cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết của studytienganh nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !