Dàn ý và top 10 bài văn mẫu mở bài vợ nhặt hay nhất

Trong bài viết bên dưới mình sẽ chia sẻ với các bạn về các bài văn mẫu mở bài vợ nhặt?sao cho chính xác và chi tiết nhất nhé?

1. Dàn ý mở bài vợ nhặt

Cách viết mở bài trực tiếp:

 

Cách viết mở bài trực tiếp là cách mở bài mà người viết sẽ đi thẳng vào vấn đề mà đề bài yêu cầu. Đối tượng mà bài viết hướng tới thường được nhắc đến ngay từ câu đầu tiên của mở bài. Ví dụ đề bài “Tả một con vật mà em yêu thích”, thì khi viết mở bài trực tiếp có thể viết là: “Con vật em yêu thích nhất là con……. ”.

 

Mở bài trực tiếp được nhiều học sinh sử dụng bởi nó khá dễ và đi đúng trọng tâm vấn đề. Kiểu mở bài này phù hợp với tất cả các học lực của các học sinh.

 

Cách mở bài trực tiếp có ưu điểm là giúp câu văn trở lên ngắn gọn, dễ tiếp nhận vấn đề của đề bài nhưng nó khó tạo được điểm nhấn cho bài và cho người đọc hứng thú tới nội dung tiếp theo.

 

 

mở bài vợ nhặt

 

mở bài vợ nhặt

 

Cách viết mở bài gián tiếp:

 

Cách mở bài gián tiếp là cách mở bài đi từ vấn đề này sang vấn đề khác rồi dẫn dắt khéo léo vào đề tài của bài văn.

 

Thông thường, các thầy cô sẽ thích cách mở bài gián tiếp hơn bởi nó yêu cầu sự khéo léo, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt để dẫn dắt vào đề tài của bài văn.

 

Tuy nhiên, mặc dù việc sử dụng mở bài gián tiếp được đánh giá cao và thu hút người đọc vào nội dung của bài hơn nhưng nếu người viết không chú ý, kiểm tra lại sẽ dễ dẫn tới lan man, lạc đề, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bài viết. Do đó, cách viết này phù hợp với những học sinh có học lực khá trở lên.

 

2. Bài văn mẫu mở bài vợ nhặt

1. Mở bài mẫu 1

 

Lịch sử dân tộc ta đã phải trải qua biết bao khổ cực, phải đấu tranh với những lũ giặc thâm độc. Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, ngoài việc ghi dấu mốc son chói lọi, song vận mệnh đất nước lại lâm nguy. Đây cũng là thời điểm nạn đói hoành hành, là một nỗi ám ảnh trong ký ức của biết bao con người. Cho đến tận ngày nay, không ai có thể phủ nhận sự khủng khiếp của nó. Nhà văn Kim Lân, bằng sự nhân đạo và tài năng của mình đã khắc họa lại rõ nét bức tranh nghèo đói của con người thời ấy. Nhưng vượt lên cả là niềm sống mãnh liệt, sự khao khát về một tương lai tươi sáng dù trong cái tận cùng của chết chóc. Tất cả nghịch cảnh, hay sự đẹp đẽ trong tình người đều được thể hiện rất rõ nét qua tác phẩm "Vợ nhặt."

 

2. Mở bài mẫu 2

 

Nếu coi tác phẩm văn học là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung thì người nghệ sỹ cần phát huy tài năng xuất chúng của mình để làm nên một tác phẩm hay. Trong đó, phải kể đến truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân. Đây là tác phẩm xuất sắc nhất của ông viết về cuộc đời của những con người trong nạn đói năm 1945. Sự đau khổ, mất mát, những cái chết như ngả rạ mà ta tưởng chỉ có trên chiến trường ác liệt nay đã xuất hiện ngay trong cuộc sống đói khổ của xã hội thời ấy. Kim Lân đã tái hiện lại thảm cảnh nghèo đói đến đìu hiu, xơ xác của những con người vốn rất hiền lành. Nhưng ẩn chứa là niềm khao khát sống, ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp phía trước.

 

3. Mở bài mẫu 3

 

Nói về nạn đói năm 1945, nhà văn Kim Lân từng nói: "Đói, nó vừa đắng cay, vừa đau đớn, đồng thời một mặt nào đó nó lại lóe lên một tia sáng về đạo đức, danh dự". "Vợ nhặt" của ông chính là truyện ngắn đi sâu khai thác tia sáng đẹp đẽ trong bi kịch tăm tối ấy của nạn đói. Thông qua câu chuyện nhặt vợ của anh Tràng, nhà văn Kim Lân không chỉ tái hiện sự sống mỏng manh của con người trước nạn đói mà quan trọng hơn cả là đứng trên ranh giới của sự sống và cái chết ấy vẻ đẹp của con người vẫn tỏa rạng, trong cái khốn cùng, thiếu thốn con người vẫn dành cho nhau những tình cảm thật đáng trân trọng.

 

4. Mở bài mẫu 4

Kim Lân là nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại, ông viết nhiều, viết hay về nông thôn, về cuộc sống của người nông dân.  Hiện lên trong những trang văn của ông là hình ảnh những người nông dân nghèo khổ, khốn đốn trong những hoàn cảnh riêng nhưng ở họ vẫn sáng ngời những vẻ đẹp đáng trân trọng, đó là ông Hai - một người dân yêu làng, yêu nước nhưng phải đối mặt với bi kịch làng chợ Dầu theo giặc trong "Làng", đó còn là anh Tràng - người đàn ông xấu xí, nghèo khổ sống ở xóm Ngụ cư vẫn chấp nhận cưu mang một người đàn bà xa lạ ngay giữa nạn đói trong truyện ngắn "Vợ nhặt". Trong truyện ngắn "Vợ nhặt", nhà văn Kim Lân đã hướng ngòi bút nhân đạo của mình để lột tả những vẻ đẹp đáng quý trong tâm hồn con người, đó là tình thương, là sức sống mãnh liệt trong xã hội mà con người có thể giẫm đạp lên nhau vì miếng ăn, vì sự sống.

 

5. Mở bài mẫu 5

Nạn đói năm 1945 đã trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với con người Việt Nam, nó gợi nhắc về một thời kỳ đen tối của lịch sử. Viết về nạn đói, Tô Hoài từng viết: "Mỗi khi chợt nghĩ lại, tôi vẫn bàng hoàng về những năm khủng khiếp ấy", nhà văn Kim Lân cũng từng có những chia sẻ về cái dữ đội của nạn đói đồng thời cũng phát hiện "hào quang" được tỏa ra từ chính những con người trong nạn đói "Đói, nó vừa đắng cay, vừa đau đớn, đồng thời một mặt nào đó nó lại lóe lên một tia sáng về đạo đức, danh dự". Quan điểm ấy của Kim Lân đã được thể hiện rất rõ nét qua tác phẩm "Vợ nhặt" - truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân viết về nạn đói và những gì ảm đạm, đìu hiu nhất của cái đói Nhưng đồng thời qua đó nhà văn cũng ca ngợi vẻ đẹp của tình thương, sức sống tiềm tàng của con người.

 

6. Mở bài mẫu 6

Cái đói là nỗi lo lắng của con người ở tất cả mọi dân tộc và mọi thời đại, và đó cũng là nỗi ám ảnh khủng khiếp của tất cả người dân Việt Nam năm 1945. Có lẽ vì vậy mà các nhà văn thường viết về nó ở những khía cạnh tối tăm và bất lực nhất. Vậy mà trong tác phẩm Vợ Nhặt, mặc dù nét đìu hiu, đói khổ vẫn hiện lên rõ rệt, nhưng nhà văn Kim Lân đã thật sự tìm được một tiếng nói riêng khi ông đã mang đến cho những nạn nhân của năm đói một khát khao cháy bỏng về tương lai tươi sáng và nhất là làm nổi bật vẻ đẹp của truyền thống nhân văn: Lòng yêu thương và quý trọng hai chữ Con Người.

 

7. Mở bài mẫu 7

Kim Lân là nhà văn chuyên viết truyện ngắn, với biệt tài viết về người nông dân. Người ta nhận thấy chưa có một nhà văn nào bước sâu vào đời sống của người nông dân nghèo đến thế. Người nông dân trong trang viết của Kim Lân dù nghèo khổ nhưng luôn sáng ngời những phẩm chất: yêu đời, thật thà, chất phác, hóm hỉnh, tài hoa. Trong đó, "Vợ nhặt" là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông khi viết về người nông dân.

 

8. Mở bài mẫu 8

Nhà văn Pháp Napoli từng nhận định: "Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên, gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm không cần tìm nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa, nó là cuốn sách hay do người nghệ sĩ có thực tài viết ra". Một tác phẩm hay luôn biết cách đưa tâm hồn con người tới địa hạt mới - địa hạt của những yêu thương, những sẻ chia và những khát khao. Viết "Vợ nhặt", Kim Lân đã thể hiện niềm cảm thương trước số phận của con người cùng khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của họ khi bị đẩy đến mức đường cùng của cái đói.

 

9. Mở bài mẫu 9

Người ta vẫn nói văn học chính là lăng kính chủ quan, phản ánh hiện thực một cách khách quan và chính xác nhất. Bởi vậy mà nhà văn Kim Lân đã dùng chính ngòi bút và tài năng văn học của mình để phác họa thành công bức tranh cuộc sống, sinh hoạt của người nông dân trong nạn đói năm Ất Dậu qua tác phẩm "Vợ nhặt". Không chỉ tái hiện một cách chân thực nhất nạn đói năm đó đã đẩy nhân dân vào cảnh khốn cùng đến mức nào, nhà văn còn đem vào thiên truyện của mình một điểm sáng mới, mà dường như rất khó để tìm thấy ở các tác phẩm khác. Đó là niềm tin, niềm hi vọng vào một tương lai tốt đẹp dù hiện tại là nạn đói hoành hành, người chết như ngả rạ

 

Kim Lân là nhà văn có sở trường về truyện ngắn, ngòi bút của ông thật sắc sảo khi tập trung miêu tả những phong tục tập quán và đời sống làng quê với những “thú vui đồng quê hay phong lưu đồng ruộng”. “Vợ nhặt” là tác phẩm xuất sắc được in trong tập “Con chó xấu xí” của nhà văn, viết về người nông dân trong tình cảnh thê thảm của nạn đói với bản chất tốt đẹp, lương thiện. Bằng khả năng sáng tạo của mình, nhà văn đã thành công ở nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và hàng loạt các biện pháp nghệ thuật đặc sắc khác khi xây dựng nhân vật của mình.

 

10. Mở bài mẫu 10

Nhà văn Kim Lân là một nhà văn nổi tiếng của nền văn học hiện thực Việt Nam. Ông được xem là nhà văn của làng quê Việt Nam với những sáng tác luôn chạm đến trái tim người đọc bằng sự giản dị, gần gũi. Tác phẩm "Vợ Nhặt" của ông được sáng tác trong bối cảnh đất nước lầm than, nạn đói hoành hành năm 1945. Thành công của tác phẩm chính là nhờ sự thành công trong việc khắc họa lên hoàn cảnh của từng nhân vật. Trong cái đói, ai cũng khổ, mỗi người có một cái khổ khác nhau. Thế nhưng trong chính cái khổ đến cùng cực ấy, tác giả lại tìm ra được tính cách "trong như ngọc sáng ngời" của từng mảnh đời lầm than. Họ có thể sống trong cái đói, cái khổ, nhưng đến cuối cùng thì tình thương của con người và niềm tin vào cuộc sống, hướng về một tương lai hạnh phúc thì luôn tồn tại dù trong bất kì hoàn cảnh nào.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về các bài văn mẫu mở bài vợ nhặt? và mình xin cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết của studytienganh nhé.