Cách học tiếng anh qua phim phụ đề song ngữ Anh-Việt

Học tiếng Anh qua phim – một lựa chọn được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhưng cách học tiếng anh qua phim có phụ đề có ưu điểm gì? Nhược điểm gì? Làm sao để học tiếng Anh qua phim hiệu quả? Đó là những câu hỏi mà rất nhiều bạn đang băn khoăn. Hôm nay Studytienganh sẽ trả lời giúp các bạn những thắc mắc đó với bài Cách học tiếng anh qua phim phụ đề song ngữ Anh-Việt. Nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

hoc tieng Anh qua phim

     Hãy chăm chỉ học tiếng Anh qua phim để có được kỹ năng nghe và phát âm tốt nhất!

 

1. Cách học tiếng anh qua phim phụ đề song ngữ Anh-Việt: Ưu điểm

  • - Học tiếng Anh qua phim đầu tiên bạn sẽ thấy rất thoải mái. Học mà xem, xem mà học, với tâm lý đó bạn sẽ bắt đầu việc học rất thuận lợi.
  • - Với việc học qua phim, bạn sẽ được học tiếng Anh trong các ngữ cảnh cụ thể, cách sử dụng từ, cụm từ rất thực tế thay vì những câu chữ vô hồn trên bảng hoặc trên các trang giấy. Bên cạnh đó, việc phát âm của bạn sẽ được nâng cao, việc nối từ, lên giọng, xuống giọng cũng không còn làm khó bạn nữa.
  • - Tăng khả năng đoán từ hoặc hiểu câu mà có khi chẳng biết nghĩa của mỗi từ trong đó. Đúng vậy, qua biểu hiện của diễn viên, qua tình huống đang diễn ra, qua nội dung tổng thể của phim, bạn hoàn toàn có thể đoán từ như “thám tử”.

2.  Cách học tiếng anh qua phim phụ đề song ngữ Anh-Việt: Nhược điểm

  • - Học tiếng Anh qua phim rất dễ làm bạn quên mất việc học. Bạn mải mê theo dõi phim, đọc phụ đề tiếng Việt ở dưới…Ôi! Thế là bao nhiêu ưu điểm của việc học đều trôi mất cùng việc xem rồi. Thế nên lưu ý nhé: Mình – đang – học – tiếng – Anh – qua – phim !
  • - Một số phim có lời thoại khó hiểu, diễn viên nói quá nhanh…những điều này cũng rất dễ làm bạn không có hứng thú học và đôi khi là muốn tắt luôn cả tivi. Điều này hoàn toàn không nên, bởi Studytienganh sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề đó ở phần tiếp theo.

3. Cách học tiếng anh qua phim phụ đề song ngữ Anh-Việt: Các bước để học tiếng Anh qua phim

- Bước 1: Chọn phim phù hợp với trình độ

Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng cho người lựa chọn phương pháp học tiếng Anh qua phim. Một bộ phim phù hợp sẽ mang đến cho bạn cảm hứng học và đạt được hiệu quả của việc học.

  • Vậy phim như thế nào là phù hợp với trình độ của bạn?

Nếu bạn là người mới bắt đầu, vốn từ còn khiêm tốn, kỹ năng nghe chưa được rèn luyện nhiều, bạn không thể xem một bộ phim mà diễn viên nói nhanh như “máy bắn”, lời thoại chạy liên tục như chân vận động viên. Hãy thử sức mình với những phim với lời thoại đơn giản, tốc độ nói của diễn viên không quá nhanh. Một số gợi ý bạn có thể sử dụng khi học tiếng Anh qua phim: How I met your mother, Dexter’s Laboratory, Glee… hoặc bạn có thể xem phim hoạt hình dành cho trẻ em.

Nếu khi xem bạn chỉ hiểu được dưới 50% nội dung phim thì có nghĩa là bạn nên chọn phim khác để xem rồi. Và khi bạn xem mà hiểu 100% rồi thì cũng phải chuyển sang phim nặng ký hơn rồi đấy! Nếu bạn nắm được khoảng 70 – 80% nội dung phim là phù hợp rồi đấy!

Lưu ý: Hãy chọn phim có nội dung mà bạn ưa thích để có thêm cảm hứng học nhé!

 

Hoc tieng Anh qua phim

    Glee: Một gợi ý hay cho ai yêu âm nhạc và muốn học tiếng Anh qua phim

 

Bước 2: Bắt đầu xem phim và học nào!

Ban đầu, bạn hãy chia phim thành các đoạn riêng lẻ, độ dài tùy thuộc vào đoạn hội thoại, như: nội dung, số câu, độ dài câu…Về cơ bản thì bạn nên chia thành các đoạn từ 3 đến 5 phút. Đối với những đoạn có lời thoại khó, dài và nhiều từ mới thì không để dài, như vậy sẽ gây căng thẳng, khó nắm bắt.

Hãy nghe mỗi đoạn khoảng 1 đến 2 lần, hãy tạm dừng để ghi chú khi cần thiết.

 

Thêm một lưu ý là các bạn hãy tập trung nghe, không nhìn phụ đề, kể cả các đoạn chưa hiểu hãy cố gắng tập trung và đoán trước. Phương án cuối cùng mới sử dụng đến phụ đề nhé!

Ghi ra giấy các từ cần lưu ý, tra nhanh nghĩa của từ (hay cấu trúc) cần nhớ. Tốt nhất là sử dụng từ điển Anh – Anh. Bạn không cần nhớ ngay lập tức các từ mới, hãy để khi kết thúc ôn lại một lượt, tô đậm những chỗ quan trọng.

Cố gắng bắt chước các câu hội thoại trong quá trình học. Ghi âm để kiểm tra (Khi mới bắt đầu, có thể khi nghe lại bạn sẽ cảm thấy giọng mình quá tệ nhưng với sự kiên trì của mình, chắc chắn bạn sẽ phát âm chuẩn như người bản xứ thôi).

Một việc cực kỳ quan trọng trong lúc học tiếng Anh qua phim là không được bỏ cuộc. Có thể việc dừng để nghe hội thoại, ghi từ, phát âm…sẽ làm bạn thấy khó khăn. Ban đầu, ai cũng vậy nhưng hãy chăm chỉ, thành quả xứng đánh sẽ dành cho bạn.

Bước 3: Học tiếng Anh qua phim không cần phụ đề

Ơ! Có điều gì không ổn hay sao ấy nhỉ? Chủ đề của chúng ta là Cách học tiếng anh qua phim phụ đề song ngữ Anh-Việt cơ mà. Chính xác! Nhưng bây giờ chúng ta phải chuyển sang mức cao: xem phim không cần phụ đề: không cần tiếng Anh lẫn tiếng Việt luôn nhé! Sau khi nghiền ngẫm ở bước 2, bạn hãy thử hòa mình vào trong phim xem đã ổn chưa. Mạnh dạn nói to, diễn đạt các sắc thái tình cảm như diễn viên, bạn sẽ thấy mình còn sai ở đâu, cần chỉnh sửa ở đâu. Với phương pháp này, trong tương lai bạn sẽ tự tin nói tiếng Anh bất cứ nơi đâu đấy!

Bước 4: Quay lại bước 1 và thực hiện đến bước 3 hằng ngày.

Sau khi nghiền xong 1 phim, hãy tiếp tục thực hiện lặp đi lặp lại các bước mà bạn đã làm. Quá trình học tiếng Anh qua phim cần rất nhiều sự kiên trì, bạn hãy cố gắng duy trì để tạo thành thói quen. Có thể thời gian đầu, bạn mất khá nhiều thời gian để học xong một phim nhưng sau khi đã quen với việc học này, chắc chắn việc học tiếng Anh qua phim không còn làm ngốn thời giờ của bạn đâu.

Chúc các bạn học tiếng Anh qua phim thật tốt và phát âm được chuẩn như diễn viên nhé!

THANH HUYỀN




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !