“WANT”: định nghĩa, cấu trúc và cách dùng trong Tiếng Anh

Tiếp tục đồng hành với các bạn trong quá trình khám phá và làm chủ tiếng Anh. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức chi tiết nhất về động từ “WANT”

 

(Minh họa động từ WANT)

 

1, Định nghĩa của động từ WANT

 

Động từ WANT là một trong những động từ cơ bản của tiếng Anh và được sử dụng phổ biến trong cả văn viết và văn nói.  Các phát âm của động từ này trong Anh - Anh và Anh - Mỹ có chút khác biệt. Với US (Anh - Mỹ) WANT được phát âm là /wɒnt/, còn với UK (Anh - Anh) từ này được phát âm là /wɑːnt/. Tuy nhiên sự khác nhau giữa hai cách phát âm là không nhiều. Bạn có thể luyện tập thật nhiều sao cho giọng đọc chuẩn và “Tây” nhất nhé.

 

WANT có nghĩa miêu tả mong muốn, ước ao của ai đó. Mong muốn cái gì, muốn có cái gì. Đôi lúc, WANT được sử dụng với nghĩa bổ sung, cái gì đó cần bổ sung thêm cái gì đó.

 

2, Cấu trúc và cách dùng của WANT

 

WANT là một động từ thường nên bạn cần cân nhắc vào ngữ cảnh và thời của câu để chia sao cho hợp lý. WANT không có quá nhiều cách dùng nhưng bạn cũng cần chú ý để sử dụng sao cho đúng và chống “quê” khi nói chuyện với người bản xứ nhé!

 

Cách dùng đầu tiên của WANT chính là với nghĩa gốc của nó : muốn. Với cách sử dụng này đi sau WANT sẽ là một danh từ hoặc là dạng cấu trúc WANT somebody to do something. Động từ trong cấu trúc này sẽ được chia ở dạng to V

 

(Minh họa cách dùng của WANT)

 

Ví dụ:

  • I want a coffee
  • (Tôi muốn một cốc cà phê)

 

  • I want you to tell me the end of the story
  • (Tôi muốn bạn kể cho tôi nghe về kết thúc của câu chuyện)

 

Ý nghĩa này có vẻ khá giống với việc bày tỏ mong muốn hay nguyện vọng nào đó (Các cấu trúc với would). Bạn cần phân định rõ trong trường hợp này, WANT được sử dụng trong ngữ cảnh không cần quá lịch sự, hay người giao tiếp đã có sự thân thuộc nhất định. Nhất là với những câu có ý nghĩa như ở ví dụ 1, cấu trúc khác sẽ được ưu tiên hơn nếu cần sự tinh tế và phép lịch sự.

 

Cách dùng thứ 2 của WANT thường được dùng để miêu tả sự bổ sung một cái gì đó vào cái gì đó. 

 

Ví dụ: 

  • Do you think this soup wants a bit of salt ?
  • (Bạn có nghĩ rằng món súp này cần thêm muối không?)

 

Cách dùng này thường được sử dụng với các món ăn, các gia vị và không quá phổ biến. Bạn hoàn toàn có thể thay WANT bằng NEED trong trường hợp này. 


 

3, Một số cấu trúc thường gặp


(Minh họa cách dùng của WANT)

 

Trong cuộc sống thường ngày hay trong văn nói, WANT được sử dụng nhiều với nghĩa đầu tiên. Tuy nhiên để có thể nâng cấp bài văn của mình bạn có thể sử dụng các cấu trúc chứa WANT đặc biệt hoặc các cụm đồng nghĩa khác.

 

WANT to: đây là cấu trúc thường được sử dụng để thể hiện mong muốn đưa ra lời khuyên, hay cách giải quyết đến một vấn đề nào đó.

WANT in/out of: đây là một cấu trúc khá hiếm gặp chắc chắn sẽ ghi được điểm cao và khiến giám khảo bất ngờ. Nó thể hiện mong muốn bắt đầu hoặc là dừng lại việc gộp cái gì vào với cái gì.

 

Ví dụ:

  • You don’t want to put too much salt in
  • (Bạn không muốn cho quá nhiều muối vào đâu)

 

  • I want out of the whole venture before it is too late 
  • (Tôi muốn thoát khỏi toàn bộ hệ thống trước khi quá muộn)

 

Lưu ý nhỏ khi sử dụng WANT. Bạn không thể dụng WANT với cấu trúc “ I WANT that + S +V”, tất cả những động từ nguyên thể đi sau WANT đều cần được thêm “to” ở trước. 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !