"Chảy Máu Chất Xám" trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

Chảy máu chất xám là một chủ đề vô cùng hot và gây ra vô vàn tranh cãi trên các trang mạng xã hội hay báo đài trong những năm gần đây. Vậy chảy máu chất xám là thuật ngữ gì? Chảy máu chất xám trong Tiếng Anh là gì? Nguyên nhân và hậu quả của “ Chảy máu chất xám” là gì? Xem qua bài viết dưới đây để hiểu hơn bạn nhé!

1. Chảy máu chất xám trong tiếng anh là gì?

Trong Tiếng Anh, Chảy máu chất xám được gọi là Brain drain.

 

chảy máu chất xám tiếng anh là gì

 

Hình ảnh minh họa Chảy máu chất xám

 

2. Thông tin chi tiết về từ vựng

Về phát âm

Brain drain được phát âm là / brein drein/.

Nghĩa Tiếng Anh

  • Brain drain is a concept used to refer to the movement of labor resources or in other words human resources with knowledge, qualifications and skills from a poor, underdeveloped country with economic difficulties to another more developed country with better conditions to work.
  •  
  • This migration of labor is often protected by law and encouraged by institutional factors. Most developed countries have open mechanisms to receive highly skilled and highly technical migrants.

Nghĩa Tiếng Việt

  • Chảy máu chất xám là khái niệm dùng để chỉ sự di chuyển của nguồn lao động hay nói cách khác là nguồn nhân lực có kiến thức, trình độ và tay nghề từ một quốc gia nghèo nàn, kém phát triển với sự khó khăn về kinh tế sang một quốc gia khác phát triển hơn, có điều kiện hơn để làm việc.
  •  
  • Sự di cư của nguồn lao động này thường được luật pháp bảo vệ và các yếu tố thể chế khuyến khích. Hầu hết các quốc gia phát triển đều có cơ chế mở để tiếp nhận những người di cư có trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật cao.

3. Các ví dụ anh – việt

Ví dụ:

  • The main causes of brain drain are internal factors of a poor, backward, jobless country and the opportunity for talented people to develop their abilities, the main system tyranny, dictatorship and violation of citizens' rights.
  • Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám là những yếu tố nội tại của một quốc gia nghèo đói, lạc hậu, không có việc làm và cơ hội để những người tài giỏi được phát huy khả năng của mình, hệ thống chính trị hà khắc, độc tài và vi phạm quyền của công dân.

 

chảy máu chất xám tiếng anh là gì

 

Các nước kém phát triển đang bị " Chảy máu chất xám"

 

  • Countries that are facing the problem of "brain drain" will lose resources to invest in the education of their children and their level of inferiority in all aspects of development (including social, technical, technology, wages and productivity) will increase in comparison with the world.
  • Những quốc gia đang gặp phải vấn đề " chảy máu chất xám" sẽ mất đi nguồn lực đầu tư vào việc giáo dục cho trẻ em và mức độ thua kém của quốc gia đó về mọi phương diện phát triển ( bao gồm xã hội, kỹ thuật, đồng lương và năng suất) sẽ càng ngày càng tăng so với thế giới.
  •  
  • In order to overcome the brain drain, many underdeveloped countries around the world are strengthening incentive policies such as building good remuneration regimes, attractive salaries, creating contracts, commitment for people who went abroad to return to serve in the country in a certain period of time, constantly updating new and optimal human resource management trends to create an optimal and ideal working environment, hitting patriotism to encourage talented people to contribute to the country.
  • Để khắc phục hiện tượng chảy máu chất xám, nhiều quốc gia kém phát triển trên thế giới đang tăng cường các chính sách khuyến khích như là xây dựng các chế độ đãi ngộ tốt, đồng lương hấp dẫn, tạo ra các hợp đồng, cam kết người đi nước ngoài trở về phục vụ trong nước trong khoảng thời gian nhất định, cập nhật liên tục xu hướng quản lý nhân sự mới, tối ưu để tạo ra môi trường làm việc tối ưu và lý tưởng, đánh vào lòng yêu nước để khích lệ những người tài giỏi cống hiến cho đất nước.
  •  
  • Brain drain will make poor and backward countries unable to develop quickly to catch up with the momentum of human civilization, increasingly lagging behind other countries.
  • Chảy máu chất xám sẽ khiến các quốc gia nghèo và lạc hậu không thể phát triển nhanh để bắt kịp đà văn minh của nhân loại, ngày càng tụt hậu so với các quốc gia khác.
  •  
  • Is the situation of thousands of Vietnamese with high qualifications and expertise exporting labor to countries such as Japan, Taiwan, and South Korea considered a brain drain?
  • Tình trạng hàng ngàn người Việt Nam có trình độ và chuyên môn cao xuất khẩu lao động sang các quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc có được xem là chảy máu chất xám hay không?

 

chảy máu chất xám tiếng anh là gì

 

Xuất khẩu lao động 

 

4. Một số từ vựng tiếng anh về các vấn đề xã hội khác

 

Cụm từ

Nghĩa Tiếng Việt

Abortion

Tình trạng nạo phá thai

Bureaucracy

Thói quan liêu, hối lộ

Child abuse

Lạm dụng trẻ em

Civil rights

Quyền công dân

Cohabitation

Sống thử ( trước kết hôn)

Corruption

Vấn nạn tham nhũng

Disease

Dịch bệnh

Domestic Violence

Bạo lực gia đình

Extreme weather

Thời tiết khắc nghiệt

Food security

An ninh lương thực thực phẩm

Homelessness

Tình trạng người vô gia cư

Human rights

Nhân quyền

Human trafficking

Nạn buôn bán người

Illiteracy

Nạn mù chữ

Juvenile Delinquency

Tội phạm là người vị thành niên

Malnutrition

Tình trạng suy dinh dưỡng

National sovereignty

Chủ quyền quốc gia, chủ quyền lãnh thổ

Organ smuggling

Buôn bán nội tạng người

Persecution

Đàn áp, bức hại, áp bức

Population aging

Sự già hóa về dân số

Poverty

Nghèo khổ

Prostitution

Vấn nạn mại dâm

Racism

Nạn phân biệt chủng tộc

Same-sex marriage

Hôn nhân đồng giới

Smuggling

Nạn buôn lậu

Social inequality

Bất bình đẳng trong xã hội

Social welfare

Phúc lợi xã hội

Suicide

Tình trạng tự tử, tự sát

Tax evasion

Trốn thuế

Teen pregnancy

Trẻ vị thành niên mang thai

Terrorism

Tình trạng khủng bố

Unemployment

Tình trạng thất nghiệp

Clear water shortage

Thiếu nước sạch

Wealth gap

Khoảng cách về giàu nghèo

 

Chảy máu chất xám vẫn đang là một vấn đề nan giải và đau đầu của chính phủ các quốc gia kém phát triển. Nếu không giải quyết vấn đề tại bên trong mỗi quốc gia thì tình trạng này sẽ còn kéo dài mãi và khó có thể chấm dứt được.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !