Giới thiệu hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner

     Dù bạn đã quá quen thuộc với những tấm flashcard đến nỗi cho rằng chúng nhàm chán, hay chả bao giờ dùng đến flashcard vì nghĩ chúng chả hiệu quả mấy, thì có thể đã đến lúc bạn áp dụng Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner với "vai chủ đạo" thuộc về chính những tấm flashcard nhỏ nhưng có võ! Hệ thống này không những giúp bạn học từ vựng tiếng Anh nhanh hơn, mà còn nhớ được từ lâu hơn nữa đấy!

 

1. Vậy hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner là gì?

     Bạn hẳn đã nghe nói tới kỹ thuật “lặp lại cách quãng” ( Spaced repetition), giúp chúng ta lưu giữ một lượng lớn thông tin, mà về cơ bản, phương pháp này đòi hỏi chúng ta phải thiết lập những khoảng thời gian cách quãng giữa việc ghi nhớ và việc trình bày lại thông tin đã được học. Chúng ta đang nói đến phương pháp Leitner hay Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner – được nhà văn và nhà bình luận viên Xã hội Sebastien Leitner phát triển vào những năm 1970s.

     Theo phương pháp này, thông tin sẽ được trình bày trên những mẩu giấy nhỏ hay các thẻ nhỏ (còn gọi là flashcard) giúp người học kiểm tra lại xem họ đã ghi nhớ được thông tin cần lĩnh hội hay chưa.

Giới thiệu hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner

Chuẩn bị các thẻ cho hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner

     Không ít người biết tới phương pháp này, song để ghi nhớ được thông tin một cách hiệu quả nhất thì không phải ai cũng áp dụng đúng cách. Vậy, chúng ta cần phải thực hiện những bước cơ bản nào, và cần lưu ý những điểm mấu chốt nào?

2. Học flashcard theo Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner như thế nào?

     Tin vui cho bạn là Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner rất đơn giản, không tốn kém và bạn có thể chuẩn bị mọi thứ tại nhà. Chu kỳ học chỉ gồm bước sau:

     - Chuẩn bị flashcard ghi từ vào 1 mặt, nội dung bạn muốn học (nghĩa của từ, điền vào chỗ trống…) vào mặt còn lại, và 5 chiếc hộp giấy được đánh số từ 1 đến 5.

     - Cho tất cả flashcard cần học vào hộp số 1. Mỗi khi trả lời đúng, bạn di chuyển flashcard đó sang hộp số 2. Nếu trả lời sai, flashcard đó vẫn nằm tại hộp số 1.

     - Bạn tiếp tục ôn lại các flashcard ở hộp số 2. Nếu vẫn trả lời đúng, bạn có thể chuyển flashcard lên hộp số 3. Nếu trả lời sai, flashcard sẽ bị chuyển về hộp số 1 để bắt đầu lại chu kỳ. Tất cả flashcard trả lời sai ở hộp số 3 và 4 cũng đều phải chuyển về hộp số 1.

     - Cứ tiếp tục thao tác như vậy cho đến khi bạn chuyển được hết flashcard cần học đến hộp số 5 và hoàn thành chu kỳ. Khi đó, bạn đã có thể ghi nhớ tốt tất cả nội dung.

Giới thiệu hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner

Học từ vựng theo hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner

3. Học theo Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner giúp ích gì cho bạn?

     Một điểm bất lợi khi học flashcard theo kiểu truyền thống là bạn có thể gặp 1 từ nhiều lần trong khi hiếm khi gặp 1 từ khác. Tất cả chỉ là sự ngẫu nhiên và bạn chẳng thể kiểm soát được thứ tự học. Trong khi đó, sự phân loại – kiểm soát lại là điểm mạnh nhất của Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner. Chúng ta dễ dàng nhận thấy những flashcard ở hộp số 1 chính là những từ khó nhất, đã học vài lần nhưng vẫn chưa nhớ được. Ngược lại, những flashcard “đi thẳng một nước” đến hộp số 5 thuộc nhóm từ đơn giản, thông dụng và dễ nhớ với bạn.

     Dựa theo Hệ thống từ vựng tiếng Anh Leitner, bạn cũng có thể phân bổ thời gian học từ vựng hợp lý hơn. Những flashcard khó ở  hộp số 1 sẽ cần được ôn tập thường xuyên trong khi từ vựng ở các hộp cao hơn thì đòi hỏi ít công sức hơn. Phân bố thời khóa biểu và chọn thời gian tối đa để học hết số flashcard như thế nào là tùy mỗi người.

     Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho những hộp có số thứ tự nhỏ hơn vì đó là nơi chứa những thẻ từ hay nội dung khó nhớ nhất.

 

Chúc các bạn học tốt Tiếng Anh!

Phúc Nguyễn.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !