Phương pháp học tiếng anh qua hình ảnh hiệu quả

Ngôn ngữ đi kèm với hình ảnh luôn khiến bạn dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn. Vì thế phương pháp học tiếng anh qua hình ảnh cũng được áp dụng và trở thành một phương pháp trực quan sinh động, hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp học tiếng anh thông qua việc sử dụng các hình ảnh một cách hiệu quả nhất.

1. Phương pháp học tiếng anh qua hình ảnh hiệu quả

     1.1. Học từ vựng thông qua các hình ảnh trong các bộ phim.

 

Đây là một phương pháp tuy đơn giản mà rất hiệu quả mang có tính giải trí cao, không gây căng thẳng trong việc nhồi nhét và học thuộc từ mới. Bạn có thể truy cập các trang mạng và chọn các bộ phim có phim có phụ đề Tiếng Anh để học. Đặt sự tập trung vào nội dung, từ ngữ của phim, các ngữ cảnh trong phim sẽ giúp bạn được rèn luyện khả năng tư duy từ ngữ và hiểu được nghĩa của từ trong từng ngữ cảnh cụ thể. Nếu gặp phải những lời thoại bạn không hiểu nghĩa thì  bạn hãy dừng phim và tra từ điển. Bằng cách học này, khi bạn bắt gặp từ này ở đâu đó, những hình ảnh trong phim sẽ tái hiện lại một cách sinh động, bạn sẽ nhớ đến ngay các từ và nghĩa của nó.

 

tieng anh qua hinh anh

(Học từ vựng thông qua các hình ảnh trong các bộ phim)

 

     1.2. Học từ vựng tiếng anh qua hình ảnh hiệu quả với tranh, ảnh minh họa

 

Bên cạnh học từ vựng bằng các bộ phim, bạn có thể học qua các tranh, ảnh minh họa. Các từ vựng mới sẽ thật sự dễ nhớ và lưu vào não bộ một cách tự nhiên khi có sự minh họa. Phương pháp này không chỉ hiệu quả với các cháu bé nhỏ tuổi, các độ tuổi khác nhau cũng sẽ cảm thấy  nhiều hứng thú hơn khi vừa được ngắm ảnh vừa học những từ mới của tiếng Anh. Cách học vừa mang đến sự giải trí vừa tiếp thu kiến thức này sẽ giúp bạn cảm thấy hứng thú hơn và thích học hơn, lâu dần bạn sẽ tích luỹ được một vốn từ đáng nể.

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp học tiếng anh qua hình ảnh : 

- Đầu tiên, hãy học các từ vựng theo chủ đề, học những từ bạn thực sự cần trước, tránh ôm đồm qua nhiều từ, cố gắng học tất sẽ bị loãng kiến thức.

- Thứ hai là, cách phát âm được đánh giá là nền tảng của việc sử dụng từ trong giao tiếp, vì vậy bên cạnh việc thuộc từ mới, nhớ được nghĩa thì bạn hãy chú ý cách phát âm từ vựng thật chuẩn, chính xác.

- Cuối cùng là, khi học từ hãy liên tưởng đến các vật xung quanh mình, những thứ gần gũi với cuộc sống của mình hoặc gắn nó vào một tình huống cụ thể để khiến việc sử dụng từ vựng được linh hoạt hơn.

tieng anh qua hinh anh

(Học từ vựng tiếng anh qua hình ảnh hiệu quả với tranh, ảnh minh họa)

 

2. Một số sai lầm khi học từ vựng tiếng anh qua hình ảnh không mang lại hiệu quả

     2.1. Không học bằng hình ảnh

 

Điều này nghe có vẻ khá “vô lý” nhưng đó là thực tế đang diễn ra với khá người học hiện nay. Một ví dụ để chứng minh điều này là : Bạn nhìn thấy hình ảnh một cái bút và thay vì suy nghĩ trong đầu rồi liên tưởng nó với cuộc sống thực tế bạn bật ra thành tiếng “Đây là cái bút”… “Cái bút tiếng Anh là gì nhỉ?”… “À! Là Pen! Cái bút là pen!” ”. Và nếu dịch nghĩa ra theo cách này thì việc có hay không có hình ảnh điều đó cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến quá trình học từ vựng của bạn.

    2.2. Học từ vựng tiếng anh qua hình ảnh không có chọn lọc

 

Bạn cảm thấy thích thú với phương pháp học mới và thú vị này, chính vì vậy, bạn học rất nhiều, học cả đến những từ vựng ít khi sử dụng, thấy cái nào học cái nấy. Cách học như vậy không hẳn sai nhưng nó đang làm bạn bị lãng phí một phần không nhỏ thời gian cho việc học những từ ít sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Học từ vựng qua hình ảnh phải có chọn lọc để ứng dụng nó một cách hiệu quả nhất.

tieng anh qua hinh anh

(Học từ vựng tiếng anh qua hình ảnh phải có chọn lọc)

 

      2.3. Học tiếng anh qua hình ảnh không theo chủ đề

 

Nhiều bạn cảm thấy rất hứng thú và muốn mình học được tất cả các từ mình gặp mà không sắp xếp nó vào một chủ đề nào cụ thể. Điều đó chỉ làm bạn mất thêm nhiều thời gian mà không mang lại hiệu quả cao. Bởi lẽ có nhiều từ mà bạn sẽ rất ít dùng thậm chí còn không dùng tới. Với những từ như thế nếu bạn có học, khả năng bạn quên từ vựng đó rất cao vì ít sử dụng. Hãy sắp xếp từ vựng theo chủ đề để học tiếng anh hiệu quả.

 

     2.4. Bỏ qua cách phát âm khi học tiếng anh qua hình ảnh

 

Học từ vựng bằng tiếng Anh thông qua hình ảnh không có nghĩa bạn được bỏ qua phần phát âm mà trái ngược lại nó là một phần rất quan trọng trong quá trình học của bạn. Nếu bạn không phát âm được đúng từ vựng đó, bạn sẽ không thể nghe hiểu và nói tiếng anh tốt được.

Khi mỗi khi hình ảnh xuất hiện trong đầu, bạn hãy đọc lớn lên tên gọi của hình ảnh đó bằng từ vựng tiếng Anh. Sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh một cách bài bản sẽ giúp bộ não của bạn hoạt động hiệu quả trong việc ghi nhớ thông tin tốt hơn nữa.

Hi vọng phương pháp học tiếng anh qua hình ảnh này sẽ giúp các bạn học tiếng anh hiệu quả hơn.

 

Tuyền Trần