10 từ vựng tiếng Anh quen thuộc mà bạn thường hay phát âm sai

  Người Việt Nam học tiếng Anh thường phát âm sai rất nhiều, kể cả những từ quen thuộc họ cũng phát âm “sai bét”. Bài viết này, Studytienganh.vn xin gửi đến các bạn 10 từ vựng tiếng anh quen thuộc nhưng thường phát âm sai và cách phát âm sao cho chuẩn các từ vựng tiếng Anh này.

10 từ vựng tiếng Anh quen thuộc nhưng thường phát âm sai

1. Is: Đây là từ vựng tiếng Anh quen thuộc với phát âm đúng là /ɪz/ (âm cuối z). Nhưng lại có rất nhiều người Việt lại phát âm âm cuối là /s/

 

2. Accuracy (tính chính xác): Đọc là /ˈæk.jə.rə.si/ từ vựng tiếng Anh quen thuộc này thường bị phát âm sai trọng âm. Người Việt rất hay đọc sai khi nhấn vào âm tiết thứ 2 /æk.ˈ (k)jə.rə.si/. Trọng âm đúng là ở âm tiết đầu tiên.

 

3. Engineer (kỹ sư): Đọc đúng là /,en.dʒɪˈnɪər/. Cũng giống  như accuracy, từ engineer cũng bị nhấn sai trọng âm, thường ở âm đầu tiên. Thực tế, trọng tâm chính rơi vào âm tiết cuối cùng /’ni ər/.

 

4. General (chung): Hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng từ vựng tiếng Anh quen thuộc này bị đọc sai ở chỗ nào phải không? Câu trả lời nằm ở phụ âm đầu tiên g /’dʒ/ mà nhiều bạn vẫn đọc nhầm thành /ʒ/. Phiên âm chính của từ phải là [‘dʒenərəl] chứ không phải [‘ʒenərəl].

 

5. Hire (thuê): Từ hire này hay bị đọc thành /haɪ/ mà bỏ lược bớt âm cuối /ə/. Nếu bạn đọc như vậy sẽ làm người nghe nhầm lẫn với từ high /haɪ/. Từ fire /faɪə/ cũng bị phát âm sai tương tự. Trong tiếng Anh âm cuối rất quan trọng. Người Việt bên cạnh việc mắc lỗi lại còn lược bỏ âm cuối còn hay thêm âm cuối /s/ không đúng chỗ khi nói.

 

(Những từ vựng tiếng Anh quen thuộc mà bạn thường phát âm sai)

 

6. Library (thư viện): phiên âm đúng là /ˈlaɪ.brər.i/ nhưng lại rất hay bị đọc thành /ˈlaɪ.bary/.

 

7. Often (hay, thường) – Bạn đã từng nghe ai đó phát âm từ này là /ˈɒff-ten/ chưa. Thực tế có nhiều bạn mắc lỗi này, nhất là các bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Phát âm đúng là /ˈɒf.ən/ hoặc /ˈɒf.tən/.

 

8. Pause (tạm ngừng): /pɔːz/ là phát âm đúng. Nhiều người Việt lại “biến tấu” âm /ɔ/ thành /au/, nhưng điều này sẽ khiến người nước ngoài khó hiểu.

 

9. Pure (tinh khiết) cũng là một từ vựng tiếng Anh quen thuộc nhưng lại hay bị phát âm sai phổ biến ở người Việt. Nhiều người sẽ đọc thành /pua/, trong khi phiên âm đúng phải là /pjʊər/.

 

10. Purpose (mục đích): được phát âm đúng là /ˈpɜː.pəs/.  Nhưng từ “pose” ở đây khiến nhiều người phát âm sai thành /pəʊz/ vì bản thân từ pose khi đứng một mình và trong nhiều từ khác như propose, suppose cũng được phát âm là /pəʊz/. Tiếng Anh không có nguyên tắc chung cho tất cả.

 

2. Làm thế nào để có được cách phát âm chuẩn những từ vựng tiếng Anh quen thuộc?

Bước 1: Học cách phát âm từ vựng tiếng Anh quen thuộc bằng bảng phiên âm tiếng anh

Để có được cách phát âm tiếng anh chuẩn, vấn đế quan trọng đầu tiên bạn phải học kỹ bảng phiên âm chữ cái cách phát âm các ký tự phát âm trong tiếng Anh.

(Bạn nên tham khảo bảng phiên âm tiếng Anh này nhé!)

Bước 2: Luyện cách phát âm tiếng anh chuẩn từng từ

  Để phát âm chuẩn từng từ vựng tiếng Anh quen thuộc, bạn hãy dùng công cụ tra từ tiếng Anh có phiên âm , tốt nhất là dùng công cụ tra từ tiếng anh của từ điển Oxford . Chúng tôi khuyên bạn nên dùng phiên bản online bởi vì có phiên âm tiếng anh kèm theo. Ví dụ như bạn đã thuộc nhuần nhuyễn cách đọc các phiên âm tiếng Anh ở bước 1 , nên ở bước 2 này bạn hãy vận dụng chúng và đọc chính xác theo phiên âm khi tra từ điển. Hãy kiểm định tính chính xác bằng cách mở audio âm thanh đó lên để kiểm tra.

  Luyện tập cho đến khi nào bạn cảm thấy từ vựng tiếng Anh quen thuộc đó giống với âm thanh từ trong từ điển nhất.

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

Kim Ngân




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !