Genz nghĩa là gì, Tại sao lại phân biệt thế hệ Genz so với thế hệ khác

Những năm gần đây chúng ta thường xuyên nghe nhiều về cụm từ Gen Z. Nào là “ trào lưu Gen Z”,” thiên tài Gen z”, “ Văn hóa Gen Z”. Vậy gen z là gì? Cùng studytienganh đi tìm hiểu thuật ngữ đang nổi này nhé

1. Genz viết tắt từ gì

 

GenZ chính là viết tắt của cụm từ Generation Z, nghĩa tiếng Việt là thế hệ Z. Ngoài tên gọi trên GenZ còn được gọi là iGeneration viết tắt của internet Generation, hoặc Net Gen, Digital Natives, Homeland Generation.

 

gen z là gì

Thế hệ Gen Z là gì?

 

2. Thế hệ Genz là gì, tại sao lại phân ra thế hệ Genz

 

Đây là cụm từ chỉ thế hệ được sinh ra trong giai đoạn từ 1997 đến 2010. Đây chính là nhóm người hiện đang trong độ tuổi trẻ trung và có sức khỏe, sức lao động và trí tuệ nhất trong các thế hệ.

 

gen z là gì

  Đặc trưng của Genz

 

Thế hệ này được sinh ra và lớn lên trong môi trường tiếp nhận một cách mạnh mẽ những tác động từ sự bùng nổ internet trên toàn cầu. Dẫn đến việc hình thành đây là một cộng đồng những bạn trẻ có đặc trưng chung là sôi nổi, nhiệt huyết và có tư duy sáng tạo hơn các thế hệ trước.

 

Sở dĩ nên phân ra thế hệ Genz chính là để phân biệt với các thế hệ Gen khác. Các nhà nghiên cứu căn cứ vào các giai đoạn lịch sử của xã hội để phân ra các thế hệ Gen khác nhau mà ở đó họ có những đặc trưng khác nhau do sự tác động của môi trường xã hội trong từng giai đoạn của mỗi thế hệ.

 

gen z là gì

Chân dung các thế hệ GenZ

 

Vì vậy GenZ được đặt tên để phân biệt với:

 

  • Silent Generation (Thế hệ im lặng): Đây là nhóm người sinh ra trong khoảng 1925 đến 1946. Nhóm người này là những người đã trải qua cuộc Đại khủng hoảng kinh tế và chiến tranh thế giới lần thứ hai nên có đặc trưng chăm chỉ và giữ im lặng trong các vấn đề có tính phản kháng.

 

Thế hệ im lặng còn có đặc trưng bảo thủ trong tính cách cộng với việc có ý chí mạnh mẽ và là những người đi theo chủ nghĩa truyền thống. Đặc biệt họ là những người cực kỳ trung thành với đất nước và công việc.

 

  • Thế hệ bùng nổ( Baby Boomers): Đây là thế hệ được sinh ra vào giai đoạn từ 1946-1964. Nhóm người này được sinh ra sau cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai nên dân số trên thế giới bước vào giai đoạn tỷ lệ sinh sản một cách mạnh mẽ.

 

Họ sinh ra trong những thành phố đang phát triển và gia đình đông con. Do vậy tính cách của họ gắn liền với sự tham vọng và tập trung vào công việc.

 

  • Thế hệ GenX: Những nhóm người sinh ra trong giai đoạn 1965-1980 được xem là những người cuối cùng mang hơi hướng mạnh mẽ nếp sống của thế hệ cũ. Họ là những con người có học thức và tính tự chủ mạnh mẽ. Tuy nhiên họ lại có thiên hướng lựa chọn công việc có tính ổn định.

 

  • Thế hệ Gen Y: Chính là thế hệ sinh ra trước thế hệ Genz. Những người sinh ra từ giai đoạn 1981 đến 1996. Họ là những người sinh ra trong buổi đầu bùng nổ của tin học. Khoảng cách thế hệ và đặc trưng của họ không cách biệt quá lớn so với GenZ.

​​​​​​​

3. Nguồn gốc của từ này và trào lưu trên Facebook

 

Genz hiện nay chính là thế hệ đang trong độ tuổi lao động. Thuật ngữ này được chính thức sử dụng từ tháng 9 năm 2000. Nó được xuất hiện tại một bài báo mang tên “ thời đại quảng cáo”

 

gen z là gì

 Thuật ngữ GenZ được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2000

 

Đây là thế hệ được tiếp xúc thường xuyên với công nghệ thông tin, và trở thành nhóm người am hiểu công nghệ, nhanh chóng tiếp thu các luồng thông tin. Điều đó dẫn đến có rất nhiều trào lưu gắn với thế hệ Genz trên mạng xã hội.

 

Một trào lưu genZ nổi tiếng trên facebook chính là biến hình”tiên nữ phép thuật”. Trào lưu được lấy cảm hứng từ bộ phim nổi tiếng “ Winx - công chúa phép thuật”. Chúng ta không khó để bắt gặp ở trên facebook những “ tiên nữ biến hình”

 

gen z là gì

GenZ là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng xã hội

 

Hay một trào lưu hết sức điền hình khác của Genz đó chính là hệ từ điển “ teencode”. Thế hệ Z quả đúng là thế hệ của sự nhanh gọn và sáng tạo. Trầm cảm thì được viết là “ chằm zn”. Gì vậy trời thì nhắn là “ J Z Tr”. Quả thật hết sức là khó đỡ. 

 

Hầu hết các từ lóng, các meme gây bão cư dân mạng hiện nay từ Facebook cho đến Tiktok đều xuất phát từ các bạn trẻ Genz đầy sáng tạo. Phải nói đây là lực lượng chính tạo nên sức sống cho nền tảng mạng xã hội hiện nay.

 

4. Sau Genz là Gen gì

 

Như mục trên đã đề cập. Gen Y chính là thế hệ anh chị của GenZ. Vậy thì sau Genz là thế hệ nào? đã được đặt tên gọi chưa? Câu trả lời chính là thế hệ Gen Alpha. Đây là nhóm người sinh ra từ sau năm 2010 đến tầm năm 2025. Những con người được sinh ra hoàn toàn ở thế kỷ 21, lớn lên trong môi trường 4.0

 

gen z là gì

Sau GenZ chính là thế hệ Gen Alpha

 

So với thế hệ GenZ thì thế hệ Alpha gần như tách biệt hoàn toàn với những tính chất truyền thống mà thay vào đó chính là trí tuệ nhân tạo AI, nền tảng dữ liệu lớn “Big Data”

 

Hy vọng bài viết của studytienganh hôm nay chính là câu trả lời chi tiết và bổ ích nhất cho các bạn thắc mắc liên quan đến câu hỏi Genz là gì. Chúc bạn ngày mới ngập tràn niềm vui!

 

​​​​​​​




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !