Dàn ý và top 20+ bài giải thích câu tục ngữ "uống nước nhớ nguồn"

Xem bài giải thích câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn sau đây của studyienganh để có thể hiểu hơn về những giá trị mà ông bà để lại cho chúng ta. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có được những kinh nghiệm và thêm nhiều tri thức cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

1.Dàn ý bài giải thích câu uống nước nhớ nguồn

I. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt câu vào câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”.

 

II. Thân bài

1. Giải thích

- Nghĩa đen:

  • “Uống nước”: nghĩa là đưa nước vào trong cơ thể bằng miệng

  • “Nguồn”: nơi khởi đầu của một dòng nước.

=> “Uống nước nhớ nguồn”: Khi được uống, hưởng thụ dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu ra dòng nước đó cho mình uống.

- Nghĩa bóng:

  • “Uống nước”: được hưởng thụ những thành tựu mà người khác tạo ra

  • “Nhớ nguồn”: ghi nhớ, biết ơn công sức và tấm lòng của người tạo ra nó

=> “Uống nước nhớ nguồn”: Ai cũng phải biết ơn và ghi nhớ công lao, sự giúp đỡ của người khác

2. Dẫn chứng

- Câu chuyện “Cây khế”: Chim thần được ăn quả từ cây khế mà người em trồng đã biết ơn và trả nghĩa bằng cách đưa đến nơi có vàng. Giúp họ được sống hạnh phúc, đầy đủ.

- Bác Hồ từng dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Qua đó người dạy ta phải luôn biết ơn công lao gây dựng của ông cha để hành động thực tế.

- Hiện nay, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đền ơn đáp nghĩa tới những bà mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận những hy sinh lớn lao của họ cho nền độc lập nước nhà.

3. Liên hệ bản thân

- Biết ơn ông bà cha mẹ và những người đã giúp đỡ mình 

-Cố gắng học tập rèn luyện để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô, ông bà

- Phê phán những con người không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả sức lao động của người khác.

 

III. Kết bài

Khẳng định lại một lần nữa những giá trị tốt đẹp của đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

 

giải thích câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn

Lòng biết ơn là điều quan trọng nuôi dưỡng tâm hồn của một người

 

2. 20+ bài văn mẫu giải thích câu uống nước nhớ nguồn

Bài 1:

Truyền thống nhớ ơn là truyền thống tốt đẹp mà bao đời nay người dân ta vẫn gìn giữ và phát huy. Từ khi còn bé, chúng ta đã được ông bà, bố mẹ dạy về bài học “Uống nước nhớ nguồn”.

Câu tục ngữ có dạng cấu trúc bốn chữ ngắn gọn vô cùng quen thuộc. Một trong các lí do tiêu biểu nhất để các câu tục ngữ ngắn như thế chính bởi muốn cho mọi người dễ nhớ, dễ truyền đạt. Hành động “uống nước” trong câu tục ngữ chính chỉ sự hưởng thụ, sử dụng những điều đã có sẵn, ở đây chỉ những sản phẩm mà thế hệ trước tạo ra. Từ đó, nhắn nhủ chúng ta phải biết “nhớ nguồn”, nghĩa là phải biết ghi nhớ, biết ơn các thế hệ đi trước đã tạo dựng cho ta những điều đã được nhận.

 

Bài học về sự biết ơn ấy đã in sâu vào tiềm thức của mỗi người dân ta, làm cho truyền thống tốt đẹp ấy cứ thế mà truyền qua biết bao thế hệ. Chúng ta đều hiểu rằng, để có được độc lập tự do như ngày hôm nay, biết bao chiến sĩ đã phải hi sinh thân mình. Để đất nước phát triển như thế này, bao nhiêu công nhân, nhà khoa học đã làm việc vất vả. Để có môi trường sạch đẹp, bao nhiêu cô chú lao công đã quét dọn cật lực. Để có cuộc sống bình yên, bao nhiêu chiến sĩ công an, bộ đội đã túc trực ngày đêm. Chẳng có gì là tự nhiên mà có cả. Đằng sau tất cả những thứ chúng ta được tận hưởng, dù là nhỏ bé nhất cũng có những con người cần mẫn ở phía sau. Vì vậy, chúng ta phải biết ơn và ghi nhớ những công lao, những con người đáng kính ấy.

 

Bài học về sự biết ơn đã được khéo léo lồng ghép vào trong các trang sách, các bài hát, các ngày lễ kỷ niệm, tưởng nhớ. Mỗi người, mỗi tổ chức lại có những hoạt động thể hiện sự biết ơn khác nhau. Như tổ chức lễ hội, biểu diễn ca nhạc; tổ chức sáng tác thơ văn, âm nhạc, hội họa; tổ chức đại hội thể thao, trồng cây; tổ chức mít-tinh, đi bộ; tổ chức liên hoan, vui chơi… Tất cả tuy khác nhau về hình thức nhưng đều có một điểm chung là nhằm thể hiện sự vui vẻ, náo nhiệt và gửi gắm tấm lòng biết ơn đến thế hệ đi trước.

 

Lớn lên trong môi trường đậm đà truyền thống nhớ ơn, tự lúc nào em đã thấm nhuần bài học ấy. Lúc nào, em cũng biết ơn và kính trọng những người xung quanh mình đã có công tạo dựng những điều mình được tận hưởng. Em biết ơn cô lao công đã quét dọn lớp học sạch sẽ, biết ơn chú thợ xây đã xây mái che cho nhà xe của trường, biết ơn cô đầu bếp đã nấu những bữa cơm thật ngon, biết ơn cô giáo đã dạy em bài học bổ ích. Càng như thế, em lại càng khát khao được cống hiến, được làm nên một điều gì đó có ích cho xã hội, cho mọi người. Để cũng được những người khác nhớ đến và cảm ơn.

Dù cho cuộc sống hiện đại đến thế nào, thay đổi ra sao, thì bài học “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông ta vẫn sẽ mãi còn nguyên giá trị như thuở nào.

 

Bài 2:

Từ xa xưa, Cha ông ta đã để lại cho thế hệ mai sau rất nhiều bài học quý giá và đáng để mỗi con người chúng ta phải học hỏi, suy ngẫm. Tất cả những câu ca dao đó được đúc kết từ rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Một trong những câu tục ngữ mà có tính chất dạy bảo, răn dạy con người chúng ta chính là câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn". Câu tục ngữ này ngay cả khi chúng ta mới đọc lên cũng có thể suy luận logic ra được rất nhiều điều đáng giá.

 

"Uống nước nhớ nguồn" đây là một trong những câu tục ngữ đã được các cụ ngày xưa đúc rút ra từ hàng nghìn đời nay và cho tới tận ngày nay và nó vẫn còn lưu truyền mãi mãi. Câu tục ngữ này chứa đựng rất nhiều ý nghĩa và để răn dạy cho các thế hệ mai sau đặc biệt chủ yếu là các thế hệ trẻ vẫn còn bồng bột và có bổn phận học hỏi, ghi nhớ những công ơn của các thế hệ đi trước.

Câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" theo nghĩa đen thì chúng ta có thể hiểu rằng, mỗi con sông, mỗi con suối đều được bắt nguồn từ một nguồn lớn và cho dù có hàng trăm hàng nghìn dòng chảy lớn bé như thế nào thì cũng sẽ bắt đầu từ một nguồn. Chính vì vậy, mỗi con người chúng ta trước khi lấy nước để ăn uống, sinh hoạt thì càng phải biết ơn những nguồn lớn đã sinh ra dòng nước như bây giờ để cho chúng ta có thể sử dụng chúng nhằm vào mục đích sinh hoạt, cho chúng ta một nguồn nước dồi dào để tưới tiêu và làm nhiều điều khác. Đây cũng chính là lúc mà mỗi con người chúng ta cần phải biết ơn từ những điều đơn giản nhất, biết ơn thiên nhiên vì tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta một nguồn sống quý giá.

 

Câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" theo nghĩa bóng có thể hiểu một cách sâu sắc là nó mang đến cho chúng ta những bài học mang tính giáo dục cao. Câu tục ngữ có ý khuyên răn mỗi con người chúng ta phải biết sống biết ơn, phải ghi nhớ những công lao và những gì thế hệ trước đã phải hy sinh xương máu mới giành giật được. Câu tục ngữ này mang ý nghĩa xuyên suốt nhiều mặc trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta.

Từ khi chúng ta được sinh ra trong quá trình dựng nước và giữ nước đã có biết bao nhiêu con người đã phải hy sinh, đổ máu bỏ lại mạng sống của chính họ nơi chiến trường tàn khốc mà cũng có thể là viễn xứ để có thể đánh đổi lấy một cuộc sống bình yên cho những người dân Việt Nam, và để có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc như bây giờ thì mỗi chúng ta cần phải biết ơn những người anh hùng đã hi sinh nằm xuống vì cuộc sống hòa bình hiện tại.

Bản thân mỗi chúng ta khi sinh ra phải có bổn phận biết ơn và kính trọng những người lớn tuổi hơn, phải biết kính trên nhường dưới, kính trọng ông bà, cha mẹ chúng ta đã nuôi chúng ta khôn lớn và dậy cho ta rất nhiều điều bổ ích để góp phần xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh. Họ đều là những người sinh ra chúng ta, là những người dạy dỗ chỉ bảo cho mỗi chúng ta thành người, có họ thì mới có cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay.

 

Công sức của những người nông dân chân lấm tay bùn đã tạo ra những hạt gạo thơm dẻo, mỗi khi chúng ta cầm bát cơm lên thì chúng ta cần phải biết những điều gì là quan trọng và những điều gì là quý giá nhất. Có họ thì chúng ta mới có cơm ăn, mới có cuộc sống ấm no.

Những bài học làm người sẽ bắt đầu từ sự biết ơn và lời nói cảm ơn. Chỉ những hành động nhỏ nhặt đó sẽ không làm mất quá nhiều thời gian của chúng ta, nhưng đổi lại thì mỗi con người chúng ta lại thấy bản thân mình làm được điều có ý nghĩa vô cùng. Nó giúp sưởi ấm và đổi lại nụ cười của mỗi con người trên môi. Lòng biết ơn quý trọng những thế hệ đi trước tạo cho mình cuộc sống này, hãy biết ơn rằng chính ngày hôm nay bạn phải cảm ơn cha mẹ, cảm ơn bạn bè và cảm ơn những người nông dân vì đã cho bạn một sự sống vô cùng đáng quý.

 

Bài 3:

Những câu tục ngữ là lời khuyên quý giá cho mỗi người về một bài học nào đó. Cũng như câu: “Uống nước nhớ nguồn” nhắc nhở mỗi chúng ta về tấm lòng biết ơn trong cuộc sống.

Xét về nghĩa đen, “uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Nhưng ý nghĩa của câu tục ngữ không chỉ dừng lại ở đó mà giá trị đạo lí kết tinh ở nghĩa bóng. “Uống nước” ở đây nên được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người về tấm lòng biết ơn.

 

Sự biết ơn luôn cần thiết trong cuộc sống. Không chỉ đối với con người, mà ngay cả loài vật cũng có được điều đó. Câu chuyện về con hổ có nghĩa là một ví dụ điển hình. Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều. Một đêm nọ bà nghe tiếng gõ cửa, mở cửa nhìn ra không thấy ai, bỗng nhiên có một con hổ lao tới cõng bà đi. Ban đầu bà rất hoảng sợ. Tới nơi, hổ đực cầm tay bà và nhìn hổ cái, nhỏ nước mắt. Bà nhìn kĩ hổ cái như có cái gì động đậy, biết ngay là hổ sắp sinh. Bà đỡ Trần liền giúp đỡ hổ cái đẻ con. Hổ đực tặng bà một cục bạc và tiễn bà về nhà. Nhờ có số bạc đo mà năm ấy mất mùa đói kém bà mới sống được.

 

Lại một câu chuyện nữa kể về người kiếm củi tên mỗ ở huyện Lạng Giang đang bổ củi ở sườn núi, thấy dưới thung lũng phía xa, cây cỏ lay động không ngớt mới vác búa đến xem. Thì ra một con hổ trắng đang bị mắc xương, bác liền giúp nó gỡ chiếc xương ra giúp hổ. Sáng sớm hôm sau, bác tiều thức dậy đi ra cửa thì thấy một con nai chết nằm ở đó. Hơn mười năm sáu bác tiều chết, khi chôn cất con hổ ngày nào bỗng xuất hiện trước mộ nhảy nhót. Mọi người thấy vậy chạy mất, từ xa họ nhìn thấy con hổ dụi đầu vào quan tài, gầm lên, chạy vài vòng quanh quan tài rồi đi. Con vật còn có lòng biết ơn, vậy còn với con người?

 

Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống tốt đẹp. “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Các cuộc viếng thăm các thương binh, liệt sĩ - những người đã đóng góp một phần cuộc sống cho sự nghiệp giải phóng đất nước của dân tộc. Hay vào ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh dành tặng cho thầy cô giáo những bó hoa tươi thắm. Hoặc đôi khi có thể chỉ là lời cảm ơn hết sức đơn giản của con cái đối với ông bà, cha mẹ… Dù là hành động nhỏ bé hay lớn lao, thì tất cả đều thể hiện được sự biết ơn của người thực hiện.

 

Khi học cách biết ơn, có nghĩa là bạn biết cách trân trọng những gì mình đang có. Chính vì vậy, cần phải tránh xa thái độ vô ơn, bội bạc. Đặc biệt là học sinh - những chủ nhân của đất nước phải luôn cố gắng học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện đạo đức, bởi đó là hành động cụ thể nhất để thể hiện lòng biết ơn.

Qua đây, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” quả là một lời khuyên ý nghĩa. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta sống có ích hơn. Hãy phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

 

 giải thích câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn

Câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn nói về lòng biết ơn

Bài 4:

Từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau những bài học đáng để chúng ta học hỏi và suy ngẫm. Những câu ca dao tục ngữ đó được đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quý giá. Một trong những câu tục ngữ có tính chất răn dạy con người chúng ta chính là câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”. Ngay ở câu tục ngữ khi chúng ta đọc lên cũng có thể suy luận ra nhiều bài học đáng giá.

 

Theo nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” thì chúng ta có thể hiểu rằng. Mỗi con sông mỗi con suối đều bắt nguồn từ một nguồn lớn và cho dù hàng trăm dòng chảy lớn bé như thế nào thì cũng bắt đầu từ một nguồn. Chính vì vậy mỗi khi chúng ta lấy nước lấy nước để ăn uống để sinh hoạt thì càng phải biết ơn những nguồn lớn đã sản sinh ra những dòng nước như bây giờ cho chúng ta sinh hoạt, cho chúng ta có để uống để tưới tiêu. Đây chính là lúc mà con người chúng ta cần phải biết ơn từ những cái đơn giản nhất, biết ơn thiên nhiên vì tạo hóa đã cho ta đã ban tặng cho ta một nguồn sống quý giá. Còn theo nghĩa bóng, nó nhắc nhở con người những bài học mang tính giáo dục sâu sắc. Câu tục ngữ khuyên răn chúng ta phải biết ơn, ghi nhớ những công lao và những gì người khác đã phải hy sinh xương máu để giành giật được.

 

Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước có biết bao con người đã hy sinh nơi chiến trường để đánh đổi lấy cuộc sống yên bình cho những nhân dân. Chính vì vậy, chúng ta cần biết ơn những người đã nằm xuống vì cuộc sống hòa bình hiện tại. Thế hệ con cháu có bổn phận phải biết ơn kính trọng những người lớn tuổi phải biết kính trên nhường dưới kính trọng ông bà cha mẹ. Hay như những hạt lúa, hạt gạo thơm dẻo là công lao bao ngày chăm sóc của những người nông dân chân lấm tay bùn. Khi chúng ta cầm bát cơm lên chúng ta phải biết những gì là quan trọng những gì là quý giá. Có họ chúng ta mới có cơm ăn mới có ấm no.

 

Những bài học làm người bắt đầu từ sự biết ơn và lời nói cảm ơn. Những hành động nhỏ nhặt đó sẽ không mất nhiều thời gian của chúng ta nhưng đổi lại thì mỗi chúng ta lại thấy bản thân làm được những điều có ý nghĩa vô cùng. Nó sưởi ấm và đổi lại nụ cười của mỗi con người trên môi. Lòng biết ơn quý trọng những người đã tạo cho mình cuộc sống này, hãy biết ơn rằng chính hôm nay bạn phải cảm ơn cha mẹ cảm ơn bạn bè cảm ơn những người nông dân vì đã cho bạn một sự sống đáng quý hơn thế.

 

Bài 5:

Ông cha ta có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là câu tục ngữ nói đến bài học về lòng biết ơn. Cũng gửi gắm bài học đó, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã để lại lời khuyên thật giá trị.

 

Về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu hơn gian là khi con người uống dòng nước mát lành, hãy nhớ đến nơi bắt đầu của dòng nước đó. Còn về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” là nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Từ đó, câu tục ngữ nhằm khuyên nhủ con người sống cần có lòng biết ơn, trọng tình nghĩa.

Trong cuộc sống, những thành quả mà con người được hưởng đều có nguồn gốc. Của cải vật chất các thứ do bàn tay người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, bảo vệ và gìn giữ… Bởi vậy mà lòng biết ơn là điều cần có để cuộc sống trở nên văn minh hơn.

 

Nhờ có lòng biết ơn, con người biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, bản thân luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người có ích cho xã hội. Đồng thời, mọi người sẽ cảm thấy yêu mến, trân trọng bạn nhiều hơn.

Từ xa xưa, ông cha ta đã có tục thờ cúng tổ tiên hay tổ chức lễ hội để bày tỏ lòng biết ơn. Ngày hôm nay, lòng biết ơn đến từ những điều nhỏ bé như một lời cảm ơn chân thành, chuyến viếng thăm các thương binh, các ngày lễ tri ân thầy cô, bác sĩ… Với một học sinh, lòng biết ơn đến từ những hành động nhỏ bé: cảm ơn thầy cô, hiếu thảo với cha mẹ, giúp đỡ bạn bè.

 

Những câu tục ngữ tuy ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng lời khuyên sâu sắc, giá trị. “Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ như vậy, đem đến cho con người lời khuyên răn để tự hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

 

Bài 6:

Những câu tục ngữ luôn gửi gắm nhiều bài học giá trị cho con người. Và câu “Uống nước nhớ nguồn” cũng như vậy.

Đầu tiên, xét về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” hiểu đơn giản là khi chúng ta được uống dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” có nghĩa là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” muốn khuyên nhủ con người về lòng biết ơn trong cuộc sống.

 

Chúng ta có thể thấy được rằng, dân tộc Việt Nam vốn trọng ơn nghĩa. Trong quá khứ, lòng biết ơn thể hiện qua phong tục thờ cúng tổ tiên, hay các lễ hội mừng lúa mới, thờ thành hoàng làng… Còn hiện tại, chúng ta cũng có nhiều cách để thể hiện lòng biết ơn của mình. Những buổi lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ. Hay thường xuyên thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, việc làm này cũng giúp phần nào họ nguôi ngoai đi nỗi đau mất mát người thân… Tất cả những việc làm trên đều thể hiện được sự tri ân dành cho những con người mà chúng ta mang ơn.

 

Nhưng trong xã hội hiện tại, nhiều người lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, sống một cách ích kỉ hẹp hòi. Đó là thái độ đáng phê phán. Học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải tránh xa thái độ trên, trau dồi phẩm chất đạo đức để xứng đáng với thế hệ đi trước.

Tóm lại, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã gửi gắm một truyền thống tốt đẹp để thế hệ sau tiếp tục gìn giữ và phát huy.

 

Bài 7:

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải có tấm lòng biết ơn. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên vô cùng quý giá qua câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”.

Xét về nghĩa đen, “uống nước nhớ nguồn” ý nói khi được thưởng thức dòng nước mát lành, hãy nhớ đến nơi bắt đầu của dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Như vậy, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần có lòng biết ơn.

 

Ngày hôm nay, chúng ta được sống trong một đất nước độc lập. Mỗi người đều có quyền được học tập, làm việc hay vui chơi. Để có được điều đó, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ con người Việt Nam. Họ đã đấu tranh để giành lại cuộc sống hòa bình cho nhân dân. Bởi vậy mà chúng ta cần ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước. Có đôi khi, lòng biết ơn thể hiện qua những điều thật giản dị như sự hiếu thảo với ông bà cha mẹ, tôn trọng thầy cô giáo, trân trọng những sản phẩm lao động của người nông dân…

 

Nếu có lòng biết ơn có nghĩa là bạn sẽ biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Nhờ vậy mà bản thân sẽ cố gắng hơn, để đạt được những thành quả tốt đẹp mà bản thân mình đã từng khao khát có được. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, thêm yêu thương bạn hơn. Ngược lại, chúng ta cũng cần phải phê phán những hành động vô ơn, bội bạc.

Như vậy, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã đem lại lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa. Hãy sống biết ơn để luôn cảm thấy cuộc đời này thật giá trị, ý nghĩa.

 

Bài 8:

Dân tộc Việt Nam ta từ bao đời nay luôn tự hào với nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp, một trong số những truyền thống tốt đẹp đó đã được gửi gắm qua câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn". Câu tục ngữ hay truyền thống đó đã thể hiện một triết lý sống nhân văn, đạo lý làm người sâu sắc của con người Việt Nam ta, đồng thời mang ý nghĩa giáo dục, răn dạy và nhắc nhở cho thế hệ mai sau hãy giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc.

 

Tất cả mọi con sông, dù ngắn dù dài, dù trong dù đục đều có nguồn của nó, việc sử dụng nước trên sông đó cần phải nhớ đến nguồn của con sông. Gắn vào đời sống con người, việc "uống nước" ở đây mang ý nghĩa hưởng thành quả từ thế hệ đi trước đã lao động và đấu tranh để có được, còn "nhớ nguồn" chính là nhớ đến công lao, sự hy sinh của thế hệ đi trước. Câu tục ngữ mang ý nghĩa nhắc nhở và răn dạy con người sống trên đời phải có lòng biết ơn, phải ghi nhớ công ơn và phải đền ơn đáp nghĩa sao cho trọn vẹn.

 

"Uống nước nhớ nguồn" thực sự là một triết lý cao đẹp, mỗi con người chúng ta không ai là tự nhiên sinh ra, có ông bà, cha mẹ mới có chúng ta, cha mẹ sinh ra ta rồi lại nuôi nấng giáo dưỡng một đời chịu bao nhiêu vất vả, chúng ta phải ghi nhớ công ơn trời biển của cha mẹ, phải là người con ngoan làm tròn bổn phận và chữ hiếu. Xung quanh cuộc sống của chúng ta chẳng có thành quả nào lại không có nguyên nhân. Nếu không có sự hy sinh xương máu của những người lính thời chiến tranh làm sao chúng ta được sống trong nền hòa bình độc lập và tự do này. Có được cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc đủ đầy như ngày hôm nay chính nhờ thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống, chúng ta phải khắc ghi công ơn của các anh hùng liệt sĩ.

 

Một xã hội mà ở đó con người sống có ý thức biết ơn, đề cao tinh thần uống nước nhớ nguồn mới thực sự là một xã hội đoàn kết và phát triển vững mạnh. Ngược lại, nếu xã hội chỉ toàn con người vô ơn, bội bạc nghĩa tình tự nhiên sẽ gây ra sự chia rẽ xã hội, mất đi tình người và niềm tin vào cuộc sống. Xã hội đó sớm sẽ suy tàn, nếu không vì thế lực thù địch bên ngoài cũng vì bạo loạn bên trong. Đất nước ta gìn giữ được nền hoà bình dân tộc chính nhờ đạo lý này. Thế hệ sau luôn tự hào về thế hệ cha anh, ra sức bảo vệ những thành quả mà thế hệ trước đã dày công gắng sức gây nên; không ngừng học tập rèn luyện, gìn giữ những giá trị bản sắc văn hoá, truyền thống quý báu của dân tộc. Cần thiết phải xây dựng nếp sống "Sống trong thế giới biết ơn", biết ơn cha mẹ, thầy cô, biết ơn người giúp ta được thành tựu, biết ơn với tất cả những "nguồn nước" đã cho ta "uống".

 

Câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" thực sự đã thức tỉnh con người chúng ta trong xã hội hiện nay. Ngày nay, con người ta thường có thói quen sống vội, sống gấp mà quên đi những đạo lý ơn nghĩa, chỉ biết uống nước mà không nhớ về nguồn cội, đó là lối sống rất đáng lên án và phê phán, ảnh hưởng xấu tới bộ mặt xã hội và suy thoái đạo đức con người.

 

Bài 9:

Từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau những bài học đáng giá và đáng để chúng ta học hỏi và suy ngẫm. Những câu ca dao tục ngữ đó được đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quý giá. Một trong những câu tục ngữ có tính chất răn dạy con người chúng ta chính là câu tục ngữ. “Uống nước nhớ nguồn”. Ngay ở câu tục ngữ khi chúng ta đọc lên cũng có thể suy luận ra nhiều bài học đáng giá.

“Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ đã được đúc rút từ hàng nghìn đời nay và cho tới bây giờ nó vẫn chứa đựng nhiều ý nghĩa và răn dạy cho những người thế hệ sau đặc biệt là thế hệ trẻ có bổn phận học hỏi và ghi nhớ những công ơn của những con người đi trước.

 

Theo nghĩa đen của câu tục ngữ. “Uống nước nhớ nguồn” thì chúng ta có thể hiểu rằng. Mỗi con sông mỗi con suối đều bắt nguồn từ một nguồn lớn và cho dù hàng trăm dòng chảy lớn bé như thế nào thì cũng bắt đầu từ một nguồn. Chính vì vậy mỗi khi chúng ta lấy nước lấy nước để ăn uống để sinh hoạt thì càng phải biết ơn những nguồn lớn đã sản sinh ra những dòng nước như bây giờ cho chúng ta sinh hoạt, cho chúng ta có để uống để tưới tiêu. Đây chính là lúc mà con người chúng ta cần phải biết ơn từ những cái đơn giản nhất, biết ơn thiên nhiên vì tạo hóa đã cho ta đã ban tặng cho ta một nguồn sống quý giá.

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn theo nghĩa bóng cũng mang tới cho chúng ta những bài học mang tính giáo dục sâu sắc. Câu tục ngữ khuyên răn chúng ta phải biết sống biết ơn, ghi nhớ những công lao và những gì người khác đã phải hi sinh xương máu để giành giật được. Câu tục ngữ mang ý nghĩa xuyên suốt nhiều mặt của cuộc sống của mỗi con người

 

Từ khi chúng ta sinh ra trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước có biết bao con người đã hi sinh và nằm xuống bỏ lại mạng sống của chính họ nơi chiến trường mà cũng có thể là viễn xứ để đánh đổi lấy cuộc sống yên bình cho những người dân Việt Nam. Và để có cuộc sống ấm no như bây giờ thì chúng ta cần biết ơn những người đã nằm xuống vì cuộc sống hòa bình hiện tại.

Bản thân chúng ta sinh ra mỗi người con người cháu lại có bổn phận phải biết ơn kính trọng những người lớn tuổi phải biết kính trên nhường dưới kính trọng ông bà cha mẹ. Họ là những người sinh ra chúng ta là người dạy dỗ chỉ bảo cho chúng ta nên người. Có họ mới có cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay.

 

Những hạt lúa hạt gạo thơm dẻo là công lao bao ngày chăm sóc của những người nông dân chân lấm tay bùn, khi chúng ta cầm bát cơm lên chúng ta phải biết những gì là quan trọng những gì là quý giá. Có họ chúng ta mới có cơm ăn mới có ấm no.

Những bài học làm người bắt đầu từ sự biết ơn và lời nói cảm ơn. Những hành động nhỏ nhặt đó sẽ không mất nhiều thời gian của chúng ta nhưng đổi lại thì mỗi chúng ta lại thấy bản thân làm được những điều có ý nghĩa vô cùng. Nó sưởi ấm và đổi lại nụ cười của mỗi con người trên môi. Lòng biết ơn quý trọng những người đã tạo cho mình cuộc sống này, hãy biết ơn rằng chính hôm nay bạn phải cảm ơn cha mẹ cảm ơn bạn bè cảm ơn những người nông dân vì đã cho bạn một sự sống đáng quý hơn thế.

 

Bài 10:

Từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau những bài học đáng giá và đáng để chúng ta học hỏi và suy ngẫm. Những câu ca dao tục ngữ đó được đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quý giá. Một trong những câu tục ngữ có tính chất răn dạy con người chúng ta chính là câu tục ngữ. “Uống nước nhớ nguồn”. Ngay ở câu tục ngữ khi chúng ta đọc lên cũng có thể suy luận ra nhiều bài học đáng giá.

 

“Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ đã được đúc rút từ hàng nghìn đời nay và cho tới bây giờ nó vẫn chứa đựng nhiều ý nghĩa và răn dạy cho những người thế hệ sau đặc biệt là thế hệ trẻ có bổn phận học hỏi và ghi nhớ những công ơn của những con người đi trước.

Theo nghĩa đen của câu tục ngữ. “Uống nước nhớ nguồn” thì chúng ta có thể hiểu rằng. Mỗi con sông mỗi con suối đều bắt nguồn từ một nguồn lớn và cho dù hàng trăm dòng chảy lớn bé như thế nào thì cũng bắt đầu từ một nguồn. Chính vì vậy mỗi khi chúng ta lấy nước lấy nước để ăn uống để sinh hoạt thì càng phải biết ơn những nguồn lớn đã sản sinh ra những dòng nước như bây giờ cho chúng ta sinh hoạt, cho chúng ta có để uống để tưới tiêu. Đây chính là lúc mà con người chúng ta cần phải biết ơn từ những cái đơn giản nhất, biết ơn thiên nhiên vì tạo hóa đã cho ta đã ban tặng cho ta một nguồn sống quý giá.

 

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn theo nghĩa bóng cũng mang tới cho chúng ta những bài học mang tính giáo dục sâu sắc. Câu tục ngữ khuyên răn chúng ta phải biết sống biết ơn, ghi nhớ những công lao và những gì người khác đã phải hi sinh xương máu để giành giật được. Câu tục ngữ mang ý nghĩa xuyên suốt nhiều mặt của cuộc sống của mỗi con người

Từ khi chúng ta sinh ra trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước có biết bao con người đã hi sinh và nằm xuống bỏ lại mạng sống của chính họ nơi chiến trường mà cũng có thể là viễn xứ để đánh đổi lấy cuộc sống yên bình cho những người dân Việt Nam. Và để có cuộc sống ấm no như bây giờ thì chúng ta cần biết ơn những người đã nằm xuống vì cuộc sống hòa bình hiện tại.

Bản thân chúng ta sinh ra mỗi người con người cháu lại có bổn phận phải biết ơn kính trọng những người lớn tuổi phải biết kính trên nhường dưới kính trọng ông bà cha mẹ. Họ là những người sinh ra chúng ta là người dạy dỗ chỉ bảo cho chúng ta nên người. Có họ mới có cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay.

 

Những hạt lúa hạt gạo thơm dẻo là công lao bao ngày chăm sóc của những người nông dân chân lấm tay bùn, khi chúng ta cầm bát cơm lên chúng ta phải biết những gì là quan trọng những gì là quý giá. Có họ chúng ta mới có cơm ăn mới có ấm no.

Những bài học làm người bắt đầu từ sự biết ơn và lời nói cảm ơn. Những hành động nhỏ nhặt đó sẽ không mất nhiều thời gian của chúng ta nhưng đổi lại thì mỗi chúng ta lại thấy bản thân làm được những điều có ý nghĩa vô cùng. Nó sưởi ấm và đổi lại nụ cười của mỗi con người trên môi. Lòng biết ơn quý trọng những người đã tạo cho mình cuộc sống này, hãy biết ơn rằng chính hôm nay bạn phải cảm ơn cha mẹ cảm ơn bạn bè cảm ơn những người nông dân vì đã cho bạn một sự sống đáng quý hơn thế.

 

Bài 11:

“Con người có tổ có tông

Như cây có cội như sông có nguồn”

Thật vậy, vạn vật sinh ra và lớn lên đều có cội nguồn, khởi đầu của nó. Hiểu điều đó nên ông cha chúng ta đã đúc kết nên câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”. Câu tục ngữ răn dạy chúng ta cần phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình. Truyền thống này thật đáng được bảo tồn và phát huy, đặc biệt là trong xã hội ngày nay.

 

Câu tục nghĩa có hai nghĩa là nghĩa đen và nghĩa bóng. Nghĩa đen, hiểu đơn giản, “uống nước” là sự hưởng thụ dòng nước mát còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Nhưng nét nghĩa của câu tục ngữ không chỉ dừng lại ở đó mà giá trị đạo lí kết tinh ở nghĩa bóng. “Uống nước” ở đây nên được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Thực chất, câu tục ngữ chính là lời răn dạy vô cùng ý nghĩa nhắc nhở ta rằng khi nhận được những thành quả lao động của người khác thì cần có thái độ ghi nhận, biết ơn, trân trọng những công lao, nỗ lực của họ. Xét về nghĩa, câu tục ngữ này tương đồng với các câu như: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”, “Ăn cây nào, rào cây đấy”, “Con ơi nhớ lấy lời này/ Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy chớ quên”…

 

Thật không khó để ta bắt gặp những tấm gương đạo đức sáng ngời về đức tính “Uống nước nhớ nguồn”. Chắc hẳn không ai là không biết câu chuyện “cây khế” mà ta hay được bà, được mẹ kể thời ấu thơ chứ? Chú chim phượng hoàng vì ăn khế của anh nông dân nghèo nên trả nghĩa bằng cách chở anh tới đảo giấu vàng. Từ đó, vợ chồng anh thoát khỏi cảnh nghèo khổ, sống ấm no mãi về sau. Đến cả Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc - cũng hiểu rất rõ truyền thống này nên dặn dò thế hệ sau: “Các vua hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Bác mong rằng con dân Việt Nam muôn đời trân trọng, biết ơn với những hi sinh của thế hệ trước mà cụ thể là vua Hùng để từ đó, soi chiếu vào bản thân, tự hiểu trách nhiệm của mình đối với cuộc đời, dân tộc. Hiện nay, Đảng và Nhà nước vẫn luôn dành một sự quan tâm đặc biệt tới những người mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận những hy sinh lớn lao của họ cho nền độc lập, phát triển của nước nhà ngày hôm nay. Còn vô vàn những tấm gương khác trong cuộc sống thật đáng để ta noi theo, học tập mà chẳng bút giấy nào kể hết được.

 

Vạn vật tồn tại trên trái đất này đều có cội nguồn của nó, hoặc nó là kết tinh sức lao động của con người mà ra. Vậy nên, “Uống nước nhớ nguồn” là một đạo lí tất yếu của con người cần có. Bằng sự nuôi dưỡng săn sóc của bố mẹ, bằng sự chỉ bảo tận tình của thầy cô giáo, sự cố gắng đến không tiếc máu xương nhằm giữ gìn độc lập nước nhà mà chúng ta được hưởng sự hòa bình ngày hôm nay nên không lẽ nào chúng ta có thể vô ơn, bất kính với những người tạo ra giá trị mà ta được hưởng. Có đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, chúng ta sẽ trở thành những con người có tình có nghĩa - đức tính căn bản để thiết lập khối đoàn kết toàn dân và trở thành con người có ích thực sự: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó” (Hồ Chí Minh).

 

Muốn vậy, ta cần rút ra những bài học cho chính bản thân để tu dưỡng tốt đạo lí này. Trước hết, đó là thái độ tự hào với truyền thống vẻ vang của nước nhà với những hy sinh cao cả của các vị anh hùng dân tộc, các thế hệ đi trước. Đó còn là sự biết ơn sâu sắc với những người đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho mình vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Hay đơn giản, là khi ta biết cách đặt định hướng, mục tiêu rèn luyện bản thân về cả thể lực và trí lực, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, ta không thể làm ngơ trước những con người không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả lao động, mồ hôi nước mắt của người khác

“Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”

Và cũng đáng buồn hơn khi một bộ phận giới trẻ ngày nay có thái độ sống “sùng ngoại”, họ hòa nhập với văn hóa các nước nhưng lại dễ dàng để bị “hòa tan” mà quên đi cốt lõi tinh hoa dân tộc. Ngay cả những người không biết cố gắng trong cuộc sống, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội cũng là biểu hiện xấu của sự lòng biết ơn, trân trọng cuộc đời mà ta được tạo hóa ban tặng.

 

Như vậy, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” tuy súc tính, giản dị mà lại chứa đựng bài học nhân sinh vô cùng lớn lao và ý nghĩa. Nó dạy ta cách sống trọn nghĩa, trọn tình: biết ơn với những điều tốt đẹp mà ta được nhận. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” (Hồ Chí Minh) vậy nên ta hãy thực hành đạo lí kia ngay từ những việc nhỏ nhất bằng sự đối xử thành kính với thầy cô, cha mẹ ngay từ hôm nay.

 

Những bài giải thích câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn trên đây là những quan điểm và dẫn chứng khác nhau đáng để chúng ta dành thời gian đọc và nghiên cứu. Hãy là người biết ơn và sống có tình nghĩa bạn nhé!