Cách tính lãi suất vay ngân hàng nhanh và chuẩn xác nhất?

Vay ngân hàng là một trong những hình thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay khi mọi người cần tiền gấp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ cách tính lãi suất vay ngân hàng. Việc nắm được cách tính lãi suất vay ngân hàng sẽ giúp người vay xem xét về số tiền và thời gian hạn vay hợp lý. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính lãi suất vay ngân hàng nhanh và chuẩn xác nhất.

 

Cách tính lãi suất vay theo số dư nợ gốc

 

- Một trong những cách tính lãi suất vay ngân hàng phổ biến nhất hiện nay là tính theo số dư nợ gốc. Với kiểu tính này, tiền lãi mỗi kỳ sẽ bằng nhau trong cả quá trình vay và được tính dựa vào số tiền gốc ban đầu.

 

- Công thức tính:

 

Tiền lãi hàng tháng = Dư nợ gốc x lãi suất vay / thời gian vay.

 

- Ví dụ: 

 

B vay 30 triệu đồng trong 1 năm (12 tháng) với mức lãi là 12%/năm thì số tiền gốc B phải trả hàng tháng là 30 triệu/12 tháng = 2,5 triệu. Số tiền lãi B phải trả ngân hàng hàng tháng là: (30 triệu x 12%)/ 12 tháng= 300.000 đồng. Vậy số tiền mỗi tháng B phải trả là 2,8 triệu đồng.

 

Cách tính lãi suất vay ngân hàng

Vay theo số dư nợ gốc 

 

Cách tính lãi suất vay theo số dư nợ giảm dần

 

- Ngoài cách tính theo số dư nợ gốc, lãi suất vay ngân hàng còn được tính theo số dư nợ giảm dần. Cách tính này dựa vào số tiền thực tiễn còn nợ sau khi trừ đi phần nợ gốc người vay đã trả trong tháng trước. Điểm đặc biệt của kiểu tính này là số dư nợ giảm dần thì số tiền lãi người vay phải trả cũng giảm dần.

 

- Công thức tính:

 

Tiền gốc hàng tháng= Số tiền vay/ Số tháng vay

 

Tiền lãi tháng đầu= Số tiền vay x Lãi suất vay theo tháng

 

Tiền lãi các tháng tiếp theo= Số tiền gốc còn lại x Lãi suất vay

 

- Ví dụ: 

 

C vay ngân hàng 60 triệu trong thời gian 12 tháng với mức lãi 12%/ năm thì:

 

Tiền gốc hàng tháng= 60 triệu/12=5 triệu đồng

 

Tiền lãi tháng đầu= (60 triệu x 12%)/12= 600.000 đồng

 

Tiền lãi tháng thứ 2= (60 triệu -5 triệu) x 12% /12= 550.000 đồng

 

Các tháng kế tiếp tính tương tự

 

Cách tính lãi suất vay ngân hàng

Vay theo số dư nợ giảm dần 

 

Lãi suất cho vay theo quy định của ngân hàng Nhà nước Việt Nam là bao nhiêu?

 

Dựa vào Điều 1 Quyết định 1730/QĐ-NHNN ban hành năm 2020 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa tính theo đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay do Ngân Hàng nhà nước Việt Nam ban hành quy định về mức lãi suất cho vay theo quy định của ngân hàng Nhà nước hiện nay như sau:

 

- Với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ( không áp dụng với Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô) áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 4,5%/năm (đối với đồng Việt Nam)

 

- Với quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối là 5,5% ( đối với đồng Việt Nam)

 

- Từ đó, ta thấy mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 4,5% ( theo đồng Việt Nam) và Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 5,5%/năm ( theo đồng Việt Nam)

 

Cách tính lãi suất vay ngân hàng

Lãi suất vay ngân hàng nhà nước Việt Nam 


Hi vọng qua bài viết trên bạn có thể nắm rõ được các cách tính lãi suất vay ngân hàng và đặc điểm từng loại để có thể đưa ra cho mình cách vay phù hợp nhất với hoàn cảnh bản thân.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !