5+ mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 ấn tượng

Mẹ luôn là người mà yêu thương chúng ta vô điều kiện. Trên đời này, không có gì thiêng liêng hơn và có thể thay thế được tình mẹ. Ở bài viết dưới, Studytienganh sẽ chia sẻ với bạn 5+ mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 ấn tượng nhất để giúp các bạn học sinh có thể có thêm nhiều câu từ, cách diễn đạt áp dụng trong văn miêu tả thật hay.

 

1. Dàn ý bài văn tả mẹ 

Mở bài: Giới thiệu về mẹ 

 

Thân bài:

  • Tuổi của mẹ

  • Nghề nghiệp của mẹ

  • Ngoại hình: dáng người, nước da, mái tóc, khuôn mặt, đôi mắt,...

  • Tính cách: Đảm đang, hiền lành, chu đáo,...

 

Kết bài: Nêu lên tình cảm của bản thân với mẹ

 

bài văn tả mẹ lớp 5

Dàn ý bài văn tả mẹ chung nhất

 

2. Mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 ý nghĩa

Mẫu 1

Mẹ là người mà em yêu quý và là người luôn dành cho em những tính cảm mà không toan tính gì. 

 

Mẹ em năm nay đã 40 tuổi. Dáng người của mẹ cao, thanh mảnh. Mẹ có một mái tóc đen dài qua lưng và điểm trên mái tóc đó là vài cọng tóc đã chuyển sang màu trắng. Mẹ sở hữu một gương mặt tròn đầy hiền lành và phúc hậu. Nụ cười của mẹ luôn rạng rỡ và tràn đầy sự ấm áp. Đôi bàn tay của mẹ đã chai sần dần theo năm tháng vì lo mọi việc trong gia đình một cách chu đáo. 

 

Là một người luôn hướng về gia đình, mẹ đã từ bỏ ước mơ của mình để ở nhà chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. Mẹ luôn đảm đang và tháo vát mọi việc trong gia đình mà không hề than vãn. Niềm vui của mẹ đơn giản chỉ là gia đình cùng nhau ăn những bữa cơm mà mẹ nấu, cùng nhau trò chuyện. 

 

Em rất yêu mẹ của mình. Mẹ đã hy sinh rất nhiều để cho cuộc sống của em được đầy đủ nhất. Em mong mẹ sẽ thật khỏe mạnh và mãi sống ở bên em thật lâu. 

 

Mẫu 2

Có rất nhiều những bài hát, câu thơ miêu tả về tình mẫu tử, cũng như nhắc về mẹ. Bởi trên thế giới này, không có tình cảm nào có thể so sánh được với tình mẹ. Và mẹ cũng là người mà em yêu quý và ngưỡng mộ nhất trên đời. 

 

Năm nay mẹ em đã ngoài 40 tuổi. Hiện tại mẹ đang buôn bán một quán ăn nhỏ tại nhà. Mẹ có một vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất khỏe mạnh. Những điều tưởng chừng như nặng nhọc, khó khăn thì khi qua tay mẹ, mọi thứ đều dễ dàng. Mẹ có thể một mình làm đủ thứ chuyện như nấu cơm, dọn dẹp, chăm sóc gia đình và cả việc buôn bán của me. 

 

Mẹ có một làn da trắng cùng mái tóc đen ngang lưng tạo cho khuôn mặt của mẹ trông càng hiền lành hơn. Nhờ đôi mắt đen láy và luôn có một nụ cười tươi rạng rỡ mà mẹ được rất nhiều người yêu quý. Mẹ chưa bao giờ than vãn về những công việc của mẹ, chưa một lần than thở rằng công việc của mẹ mệt như thế nào mà chỉ âm thầm hy sinh và chịu đựng một mình. Mẹ luôn cố gắng để gia đình có những bữa cơm ngon, những bộ đồ sạch sẽ, gọn gàng. 

 

Em cảm thấy rất hạnh phúc và hãnh diện khi được làm con của me. Mỗi khi buồn hay mệt mỏi, chỉ cần được mẹ vỗ về và an ủi là em lại cảm thấy rất ấm lòng. Em luôn mong mẹ có thật nhiều sức khỏe và luôn luôn nở nụ cười ở trên môi. 

 

bài văn tả mẹ lớp 5

Những bài văn tả mẹ ý nghĩa và sâu sắc nhất

 

Mẫu 3

Mẹ là người đã sinh ra ta, nuôi ta lớn lên. Dù ta có phạm sai lầm thì mẹ vẫn sẽ luôn bên cạnh bao dung và che chở cho ta. Chắc hẳn với mỗi người mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trên thế giới này. Đối với em, mẹ của em cũng vậy.

 

Mẹ em năm nay mới chỉ ba mươi sáu tuổi thôi, mẹ còn rất trẻ và xinh đẹp. Mẹ có khuôn mặt tròn khá đầy đặn. Đôi mắt mẹ lúc nào cũng mở to. Em yêu nhất là được nhìn vào mắt mẹ. Khi ấy, em sẽ thấy ngập tràn tình yêu thương của mẹ dành cho em. Cái nhìn của mẹ với em thật trìu mến biết bao. Ở nhà, mẹ thường ăn mặc rất giản dị. Khi ra ngoài mẹ em thích nhất là mặc váy. Mỗi khi hai mẹ con đi chung với nhau, mẹ con em lại cùng diện váy đôi. Dù mẹ mặc thế nào em cũng vẫn thấy mẹ thật xinh đẹp.

 

Trong công việc, mẹ em lúc nào cũng là người chu đáo. Vì tính tình vui vẻ, hòa đồng lại biết quan tâm đến mọi người nên mẹ em được rất nhiều người yêu mến. Mặc dù việc ở cơ quan khá vất vả nhưng khi về nhà mẹ em cũng rất chịu khó. Mọi công việc trong nhà hầu như đều do mẹ làm. Mỗi bữa cơm em ăn đều là do mẹ nấu. Mẹ em nấu ăn ngon lắm. Mẹ thường nấu cho em những món ăn mà em thích.

 

Mẹ không chỉ là chỗ dựa cho em trên những bước đường tương lai, mà mẹ còn là động lực thúc đẩy em cố gắng hơn trong học tập. Em yêu mẹ và luôn tự nhủ mình sẽ phải học thật giỏi để cho mẹ vui lòng.

 

Mẫu 4

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”

 

Hai câu thơ trên quả không sai một chút nào. Trong gia đình, người mà tôi yêu nhất và kính trọng nhất chính là mẹ.

 

Mẹ tôi năm nay đã gần năm mươi tuổi, cái tuổi của một thời xuân sắc đã trôi qua. Mẹ có dáng người gầy nhỏ và nước da nâu vì sương gió. Mẹ tôi không có làn da trắng hồng và đôi bàn tay thon dài với những ngón tay tháp bút. Đôi bàn tay của mẹ xương xương với những ngón tay chai sạn và gầy guộc vì nhiều năm cầm cuốc. Vậy mà khi đôi bàn tay ấy dịu dàng vuốt ve gò má tôi hay xoa nhẹ mái tóc tôi, tôi lại cảm thấy bình yên đến lạ, bởi vì nó truyền cho tôi cảm nhận được hơi ấm của tình mẫu tử thiêng liêng cao đẹp.

 

Mẹ tôi có mái tóc đen đã điểm bạc dù tuổi chưa đến năm mươi, có lẽ là vì sự vất vả mà mẹ tôi đã già trước tuổi. Mẹ tôi có đôi mắt biết nói, đôi mắt ấy tràn ngập tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho những đứa con yêu của mẹ. Mẹ tôi là một người phụ nữ cần cù và chăm chỉ, dịu dàng và tâm lý, bởi mẹ luôn biết cách quản lí và quán xuyến mọi việc trong gia đình, biết cách thể hiện tình yêu và sự quan tâm cho cả ba anh em chúng tôi.

 

Có lẽ thứ mà tôi nhớ nhất chính là nụ cười và giọng nói của mẹ. Những lúc mẹ cười trông mẹ trẻ ra nhiều lắm, trông tươi vui và hạnh phúc vô cùng. Còn giọng nói của mẹ tôi, nó trầm ấm và vô cùng dịu dàng. Tôi còn nhớ rõ lúc mẹ kể chuyện cho chúng tôi nghe, giọng nói của mẹ như nhẹ nhàng êm dịu như dòng nước đưa chúng tôi vào giấc ngủ. và chẳng biết từ bao giờ giờ giọng nói ấy đã khắc sâu vào trong tâm trí chúng tôi nhẹ nhàng mà mãnh liệt như những đóa hoa dại không tên.

 

Tôi yêu mẹ tôi nhiều lắm, yêu bằng cả tâm hồn và trái tim của một đứa con thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ nó. Tôi chỉ mong mẹ luôn vui tươi và hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình.

 

Mẫu 5

Đối với mỗi người, tĩnh mẫu tử luôn đáng trân trọng, với tôi cũng vậy. Mẹ chính là người mà em yêu thương nhất trong cuộc đời này.

 

Mẹ em năm nay đã bốn mươi tuổi. Dáng người của mẹ không cao nhưng khá cân đối và có phần hơi đẫy đà. Khuôn mặt mẹ tròn trịa phúc hậu. Trên khuôn mặt ấy đã ẩn hiện những nốt tàn nhang báo hiệu tuổi tác. Nổi bật trên khuôn mặt ấy là đôi mắt to hiền dịu. Đôi mắt ấy luôn nhìn em với tất cả tình yêu thương trìu mến cho em động lực mỗi khi gặp khó khăn. Em thích nhất là đôi bàn tay nhỏ nhắn, nhưng ấm áp của mẹ.

 

Mẹ là người phụ nữ đảm đang, dịu hiền. Ngày thường dù đi làm nhưng mọi việc trong nhà mẹ đều lo chu toàn. Năm nào mẹ cũng mua đồ mới cho em nhưng có những bộ quần áo mẹ mặc mấy năm, em hỏi mẹ đều bảo là vì vẫn mặc được. Em biết đó không chỉ vì là do mẹ giản dị mà còn vì mẹ muốn tiết kiệm cho gia đình cho em được sung sướng hơn. Mẹ vô cùng tiết kiệm nhưng lại rất chiều chị em em. Chúng em có đầy đủ những điều mình thích không thiếu một thứ. Nhưng mẹ cũng vô cùng nghiêm khắc mỗi khi chúng em mắc lỗi, cho dù là lỗi to hay nhỏ mẹ cũng nhất định phạt nặng để chúng em biết lỗi và nhớ sửa sai.

 

Em rất hạnh phúc khi có mẹ ở bên. Em mong mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc. Từ tận đáy lòng, em muốn nói yêu mẹ thật nhiều.

 

3. Lời kết

Trên đây là 5+ mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 ấn tượng mà Studytienganh muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua những bài văn tham khảo trên, bạn có thể học được nhiều từ ngữ hay và rèn luyện thêm được kỹ năng viết văn của mình. Và qua đó, sẽ tự mình viết ra được bài văn tả mẹ hay nhất.