Hướng dẫn cách viết thư UPU hay

 

Cuộc thi UPU được tổ chức thường niên với sự tham gia của hàng triệu bạn nhỏ trên toàn thế giới. Vậy cách viết thư upu hay như thế nào? Sau đây studytienganh sẽ hướng dẫn bạn cách viết 1 bức thư UPU đúng chuẩn.

 

1. Thư UPU là gì

 

cách viết thư upu

Chủ đề thư UPU năm nay là về Biến đổi Khí Hậu

 

Thư UPU là một chương trình Viết thư Quốc tế dành cho giới trẻ.

 

Từ năm 1971, UPU đã khuyến khích các bạn nhỏ từ 9-15 tuổi viết thư về một số chủ đề nhất định được chọn ra mỗi năm và giành giải thưởng hấp dẫn. Cuộc thi là một cách tuyệt vời để các bạn trẻ nhận thức được vai trò quan trọng của dịch vụ bưu chính trong xã hội. Nó cũng thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng thể hiện bản thân một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, cuộc thi thúc đẩy việc viết thư và hỗ trợ củng cố tình bạn quốc tế.

 

Hàng năm, ban thư ký UPU, Văn phòng Quốc tế, chọn và công bố một chủ đề. Mục đích của cuộc thi này là để thảo luận về cách tổ chức một chiến dịch truyền thông xã hội tập trung vào một chủ đề cụ thể.

 

2. Cách trình bày một bài thư UPU hay

 

cách viết thư upu

Mẫu trình bày thư UPU

 

Để có bài dự thi đúng, các em phải thực hiện đúng kỹ thuật viết thư như trong Thể lệ Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU đăng trên báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng.

 

Bước 1: Xây dựng ý tưởng theo chủ đề cuộc thi

 

- Lập bố cục: Từng ý, từng đoạn kết nối với nhau.

 

- Tìm chính xác các chi tiết, hình ảnh, từ ngữ.

 

- Tìm cách mở bài, kết bài tự nhiên, độc đáo, gây ấn tượng.

 

- Tìm cách diễn đạt: Chú ý ngôn ngữ, sử dụng nghệ thuật tượng hình, hình ảnh, biện pháp tu từ, so sánh, biết cách đặt câu khẳng định, câu nghi vấn...

 

Bước 2: Viết theo dàn ý.

 

Bước 3: Đọc, sửa chữa, hoàn thiện bức thư và cho vào phong bì.

 

Bước 4: Ghi đầy đủ thông tin người gửi, người nhận, cũng như mã bưu điện lên phong bì và dán tem.

 

3. Dàn ý một bài thư UPU mẫu

 

cách viết thư upu

Thư UPU phải được cho vào phong bì và dán tem để gửi đi

 

Vui lòng đọc kỹ các tài liệu liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu để dẫn ra những ví dụ chính xác chứng minh tầm quan trọng của khủng hoảng khí hậu với chủ đề cuộc thi viết thư UPU lần thứ 51: “Viết thư cho một người có tầm ảnh hưởng giải thích tại sao và làm thế nào để đối phó với khủng hoảng khí hậu" (tiếng Anh: "Write a letter to someone influential explaining why and how they should take action on the climate crisis”").

 

Phần đầu bức thư

 

– Địa điểm và thời gian viết thư:

 

– Lời chào đầu tiên dành cho người nhận thư

 

 Phần nội dung bức thư

 

- Dẫn dắt, nêu mục đích, lí do hoặc thời gian, hoàn cảnh viết bức thư này. Gợi ý: đã lâu không gặp, muốn gửi tin nhắn, muốn chia sẻ thông tin đặc biệt...

 

- Nội dung chính của bức thư: sử dụng ảnh hưởng để chứng minh tại sao và cách họ phải ứng phó với khủng hoảng khí hậu:

 

Do ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nên khủng hoảng khí hậu toàn cầu luôn là vấn đề nóng bỏng và nhức nhối.

 

Người nhận thư mong muốn phòng chống dịch bệnh (chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa, không chỉ trên diện rộng với các công ty, tổ chức chính phủ mà còn từ các cá nhân, không phân biệt tuổi tác.)

 

Thể hiện niềm tin vào tương lai chinh phục hoàn toàn khủng hoảng khí hậu

 

- Tình cảm của em đối với người nhận thư.

 

Phần cuối bức thư

 

– Kí tên, cùng từ xưng hô thân mật. 

 

Trên đây là cách viết thư upu. Chúc các bạn dự thi thật tốt và giành được giải thưởng. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo của studytienganh nhé!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !