Tổng hợp các thông tin liên quan đến SOS là gì

SOS là thuật ngữ đã và đang trở nên phổ biến trên các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây. Vậy SOS là gì? Trong bài viết hôm nay, Studytienganh sẽ chia sẻ cho bạn mọi điều liên quan đến thuật ngữ SOS?

1. SOS là gì

SOS là có thể là viết tắt của cụm từ Save Our Ship nghĩa là giải cứu chiếc thuyền của chúng tôi) hay Send Out Succour nghĩa là giải cứu trợ,... Nó còn được sử dụng đại diện cho nhiều từ viết tắt khác tuy nhiên SOS luôn mang một ý nghĩa chung là cầu cứu, là tín hiệu mà những người đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp. 

 

SOS được nhiều người sử dụng nhất là dành cho cụm từ viết tắt bởi:

  • Save: sự giúp đỡ, cứu giúp

  • Our: của chúng ta, của chúng tôi

  • Souls: những tâm hồn

 

Save Our Souls được dịch có nghĩa là: Hãy cứu lấy những tâm hồn của chúng tôi.

 

sos là gì

Định nghĩa SOS là gì

 

2. SOS có ý nghĩa gì

Trên thực tế, SOS là một mã Morse khẩn cấp để báo hiệu những sự cố hàng hải do người Đức nghĩ ra. Mã Morse của SOS là ba dấu chấm, ba dấu gạch ngang và ba dấu chấm. Theo quy ước mã Morse quốc tế, ba dấu chấm tạo thành chữ “S”, ba dấu gạch ngang tạo thành chữ “O”, chính vì vậy tạo thành được chữ SOS. Những dấu này được viết cùng một hàng và không có khoảng cách, nó là dấu hiệu thể hiện tín hiệu nguy hiểm và các trường hợp cầu cứu khẩn cấp. 

 

Ký hiệu SOS nhanh chóng trở thành đại diện cho sự cầu cứu vì nó dễ sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Mặt khác bởi vì tính đồng nhất của nó, tức là dù nhìn xuôi hay từ trên xuống, các chữ của nó không thay đổi. 

 

Ký hiệu SOS được đề xuất lần đầu vào năm 1906 tại Hội nghị Quốc tế về Liên lạc Điện tín trên biển tại Berlin và được phê chuẩn vào năm 1908.

 

sos là gì

Ý nghĩa của SOS

 

3. Một số trường hợp sử dụng SOS

Lĩnh vực hàng hải

Trong lĩnh vực hàng hải, SOS được sử dụng khi những con tàu, thuyền gặp sự cố trên biển. Khi đó, các thuyền viên sẽ gửi tín hiệu SOS nhờ sự trợ giúp của đội cứu hộ, hay những con tàu thuyền xung quanh. SOS trong lĩnh vực hàng hải thể hiện cho cụm từ “Save Our Ship”, tức là “Xin giải cứu tàu, thuyền của chúng tôi”.

 

Lĩnh vực từ thiện

Làng trẻ em SOS là một trong những cái tên phổ biến ở Việt Nam. Đây là một trong những tổ chức phi lợi nhuận. Đối với lĩnh vực này, SOS được viết đầy đủ là Societas Socialis, có nghĩa là xã hội có trách nhiệm với xã hội. 

 

Hiện nay ở nước ta có tổng cộng 17 Làng trẻ em SOS trên 17 tỉnh thành. Đây là nơi gây các quỹ thiện nguyện để các nhà khảo tâm có thể ủng hộ nhằm mục đích chăm sóc, nuôi nấng những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, và cho những trẻ em đó được sống trong ngôi nhà với sự quan tâm và yêu thương của mọi người.

 

sos là gì

Một số trường hợp sử dụng SOS

 

Lĩnh vực viễn thông và di động

Nhắc đến lĩnh vực này thì chắc hẳn hầu hết mọi người đều quen thuộc. SOS trong lĩnh vực viễn thông và di động đại diện cho các cuộc gọi khẩn cấp. Các cuộc gọi này thường được sử dụng khi một ai đó gặp nạn, gặp các trường hợp cần sự giúp đỡ khẩn cấp của các trung tâm.

 

Dưới đây là một số các đầu số trung tâm mà bạn nên biết để áp dụng trong cuộc sống:

  • 112: Tìm kiếm cứu nạn tại toàn quốc

  • 113: Gọi công an, cảnh sát

  • 114: Gọi cơ quan phòng cháy chữa cháy

  • 115: Gọi cơ sở ý tế, bệnh viện

 

4. Lời kết

Trên đây là tất cả những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi SOS là gì và cung cấp thêm những thông tin liên quan đến SOS. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về SOS và vận dụng được chúng vào trong đời sống. 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !