Tổng Hợp Từ Vựng Tiếng Anh về Xe Cộ

Chủ đề về giao thông là một chủ đề lớn trong tiếng Anh. Chúng ta thường chỉ dùng CAR để chỉ ô tô hoặc MOTORBIKE để chỉ xe máy. Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều loại xe hơn như vậy và có nhiều nghề nghiệp khác nhau gắn liền với nó. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ đến các bạn cách phát âm, cách sử dụng và ví dụ của một vài từ điển hình trong tiếng Anh. Thêm vào đó là một chùm từ vựng mở rộng. Hy vọng bài viết này bổ ích. 

 

1, Motorbike - xe máy

 

(Hình ảnh minh họa)

 

MOTORBIKE là từ phổ biến được dùng để chỉ các loại xe gắn máy. Trong tiếng Việt, chúng ta thường mượn 2 âm tiết đầu của từ này MOTO để chỉ các loại xe máy nói trên. Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến xe MOTO hoặc những đối tượng tương tự như vậy. Vậy còn cách sử dụng nào khác của từ này không?

 

MOTORBIKE hay còn được sử dụng ở một dạng khác là MOTORCYCLE (từ này thường được sử dụng tại Anh - British và một số nước Bắc Mỹ). Theo từ điển Oxford nó có 2 cách sử dụng chính. Nghĩa đầu tiên cũng là nghĩa phổ biến nhất, MOTORBIKE được sử dụng để chỉ các loại phương tiện di chuyển trên được bộ, có 2 bánh và thường có 2 chỗ ngồi: một cho người lái và một cho người ngồi sau. Một cách ngắn gọn, từ này dùng để chỉ các loại xe máy mà thường ngày chúng ta vẫn dùng. Trong cách dùng thứ 2, MOTORBIKE được dùng để chỉ các loại xe có dung tích nhỏ. Bạn có thể tham khảo thêm qua các ví dụ dưới đây.

 

Ví dụ:

  • Ben drops off on his MOTORBIKE. 
  • (Ben bỏ đi trên chiếc xe máy của mình)

 

Về mặt phát âm, MOTORBIKE được phát âm là /ˈməʊtərbaɪk/. Không có quá nhiều sự khác nhau về cách phát âm của từ này trong ngữ điệu Anh - Anh hay Anh - Mỹ. Sự khác nhau duy nhất ở phụ âm /r/. Bạn có thể lựa chọn có hoặc không phát âm phụ âm này. Tuy nhiên nó không ảnh hưởng quá nhiều đến kết cấu phát âm của từ. Bạn cần luyện tập nhiều hơn để có thể thành thạo từ này. Từ gồm 3 âm tiết và trọng âm được đặt ở âm tiết đầu tiên. Có nhiều người nhầm lẫn rằng phụ âm của âm tiết này ở âm thứ 2. Bạn cần ghi nhớ để tránh mắc phải lỗi sai cơ bản này.

 

 

2, Một số từ vựng khác về xe cộ trong tiếng Anh.

 

(Hình ảnh minh họa)

 

Trong phần này, chúng mình sẽ giới thiệu đến các bạn một vài nhóm từ vựng liên quan đến xe cộ trong tiếng Anh. Đây đều là các danh từ chỉ các loại xe xác định như xe buýt, trực thăng, xe cứu thương,... Chúng mình đã hệ thống thành bảng dưới đây để bạn có thể dễ dàng theo dõi. Những loại xe này xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, thậm chí là tên tiếng Anh của nó cũng vậy. Hãy cố gắng quan sát thật kỹ để có thể ghi nhớ những từ này một cách nhanh gọn nhất nhé!

 

Từ vựng

Nghĩa của từ 

Ambulance

Xe cứu thương

Helicopter

Trực thăng

Truck

Xe tải

Bus

Xe buýt

Taxi

Xe tắc - xi

Train

Tàu

Plane

Máy bay

Lorry

Xe vận chuyển

Rocket

Tên lửa

Fire engine 

Xe cứu hỏa

Bicycle

Xe đạp

 

Để có thể tham khảo thêm về cách đọc cụ thể của các từ trên, bạn có thể truy cập vào các từ điển uy tín. Trước hết hãy nghe kỹ phát âm mẫu và luyện tập theo. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ hơn. 

 

3, Một số idioms mở rộng về chủ đề xe cộ và giao thông

 

(Hình ảnh minh họa)

 

Cuối cùng, tại phần này, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn một số thành ngữ, tục ngữ phổ biến và được sử dụng nhiều trong tiếng Anh khi nói về các chủ đề giao thông. Dưới đây chỉ là một vài câu thành ngữ quen thuộc mà chúng mình sưu tầm được. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm qua các trang mạng trên Internet hoặc qua các bộ phim nước ngoài. Sử dụng những thành ngữ này sẽ giúp câu giao tiếp trở nên tự nhiên và nghề hơn. 

 

Từ Vựng

Nghĩa của Từ

To get on your bike

Di chuyển bằng xe của bạn

Carpool

Một nhóm các xe ô tô được sở hữu bởi một công ty và được nhân viên của họ sử dụng.

Test drive

lái thử

Hit and run

mô tả một tai nạn mà người gây ra tai nạn chạy trốn mà không gọi điện báo cảnh sát giao thông hay nhờ sự giúp đỡ từ người khác.

Ship someone off

Gửi, đưa người khác đến một nơi nào đó.

To hit the road

Rời đi và bắt đầu hành trình.

One of the road

sử dụng đồ uống có cồn ngay trước khi rời đi.

 

Những idioms trên chắc chắn sẽ là vũ khí đắc lực cho bạn trong các bài thi tiếng Anh. Còn rất nhiều thành ngữ khác có chứa các từ chỉ xe cộ nhưng không có nghĩa liên quan chúng mình không liệt kê ở đây. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thu thập được thêm nhiều kiến thức bổ ích, lý thú và tiến bộ thật nhanh trong quá trình học tiếng Anh của mình. Chúc bạn luôn may mắn và thành công!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !