Cách lập kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày

Cho dù là người mới bắt đầu tìm hiểu về tiếng anh hay đã trải qua một thời gian dài thì việc lập kế hoạch, đưa ra một lộ trình học tiếng anh mỗi ngày một cách hợp lý cũng sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ mà bạn đang học. Đây chính là yếu tố rất quan trọng trong công thức mang lại hiệu quả và thành công của việc học tiếng Anh.


1. Tại sao phải lập kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày?


Những người không có kế hoạch học tập rõ ràng thường không giữ được hứng thú lâu dài. Họ sẽ nhanh chóng chán nản và thậm chí là bỏ cuộc. Trái ngược lại, những người có kế hoạch cụ thể học nhanh và có kết quả tốt hơn. Chúng ta cần phải hiểu rằng, bản kế hoạch không chỉ đơn giản là một danh sách những việc cần làm mà nó còn là kim chỉ nam giúp bạn tập trung định hướng đã lập ra trong việc học tiếng Anh mỗi ngày. Có một bản kế hoạch rõ ràng, cụ thể cho việc học tiếng anh mỗi ngày và áp dụng đúng theo trình tự đã đặt ra giúp chúng ta không bị mất phương hướng trong quá trình tiếp nhận kiến thức mỗi ngày.

tieng anh moi ngay

(Hãy lập kế hoạch cho việc học tiếng anh mỗi ngày) 


2.    Đặt mục tiêu cho việc rõ ràng trong việc lập kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày:

Bước đầu tiên của việc lập bảng kế hoạch là đặt ra mục tiêu bạn muốn đạt được. Việc đặt mục tiêu để học tiếng anh mỗi ngày bạn sẽ ảnh hướng rất lớn đến động lực, thời gian hoàn thành của bạn. Chính vì vậy, chúng càng cụ thể sẽ càng tốt. 
Sau khi bạn đã có mục tiêu lớn, hãy chia nhỏ nó ra theo hàng tháng, hàng tuần, hay hàng ngày. Điều này không những ngăn ngừa cảm giác cả thèm chóng chán trước bảng kế hoạch mà còn giúp bạn dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện của mình. Khi bạn thực hiện thành công những mục tiêu nhỏ, đến một lúc bạn nhìn lại, sẽ nhận ra bạn đã đạt hoàn thành được mục tiêu lớn của mình từ lúc nào .
Tuy vậy, trong qúa trình đề ra mục tiêu cho tiếng anh mỗi ngày, đừng cố gắng đặt ra những yêu cầu quá hoàn hảo, thậm chí là viễn vong. Thay vào đó, bạn hãy dựa trên nền tảng những gì bản thân đang có, từ đó, bạn thực hiện và hoàn thành những mục tiêu thấp và tiếp tục đề ra những mục điều hơn. Đến cuối cùng, bạn sẽ có bước đánh giá lại và hoàn thiện nhưng gì đã làm.
Nên hiểu rằng, đưa ra mục tiêu kém, có nhiều thiếu sót còn hơn là không đặt ra bất cứ gì. Trên cơ bản, bạn phải đưa ra và quyết tâm thực hiện cho bằng được nó.

tieng anh moi ngay

(Đưa ra những mục tiêu để thực hiện tốt kế hoạch)

3.    Đưa ra mốc thời gian hoàn thành các mục tiêu trong việc lập kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày:


Thực tế, chỉ một số ít người thực sự đạt được những gì đã đề ra. Đó là những người mà bản thân họ biết họ cần làm những gì, trong từng thời điểm nào, và giữ được động lực để đi đến đích. Số đông còn lại thường rơi vào tình trạng chán nản sau vài tuần bắt đầu theo kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày như đã định sẵn. Hầu hết, mọi người bắt đầu học đều rất hứng khởi, tuy nhiên, sau đó nhanh chóng rơi vào trạng thái lo lắng, bối rối và chán nản vì gặp phải những khó khăn trong quá trình bắt đầu. Thật ra, do chúng ta học tập không có khoa học, tùy hứng, không có mục tiêu ngắn hạn và chỉ học với mong muốn không rõ ràng là “trở nên giỏi tiếng Anh hơn”. Tất nhiên, với cách học đó, kết quả sau khi thực hiện của họ không thể nào khá hơn, dẫn đến cảm thấy chán nản và bỏ cuộc.
Bạn phải hiểu rằng, khi đã tìm được và thống kê các mục tiêu cần hoàn thành, việc tiếp theo bạn cần làm là chia nhỏ quá trình thành thực hiện các mục tiêu ngắn hạn. Việc này cực kì quan trọng đối với việc lập kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày bởi nó giúp bạn kiểm soát được quá trình học của bạn, đồng thời việc phải thực hiện theo một thời hạn nhất định sẽ tạo sự thúc giục cho bản thân cần phải hoàn thành chúng.

tieng anh moi ngay

(Đưa ra thời hạn để thực hiện việc học tiếng anh mỗi ngày)


4.    Định ra thời gian cho việc học tiếng anh mỗi ngày:


Sau khi lập được các kế hoạch thực hiện cho mục tiêu ngắn hạn, đó chính là hoặc định ra khoản thời gian học dành cho mỗi tuần, thậm chí là mỗi ngày. Đây là bước thật sự quan trọng và cần thiết để lập ra kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày một cách hoàn hảo. Phụ thuộc vào kế hoạch của từng người sẽ tự dành bao nhiêu thời gian mỗi tuần, mỗi ngày cho việc học. Quan trọng là sự kiên trì, đều đặn và tuyệt đối không tự ý bỏ dở việc học ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng. Lời khuyên dành cho bạn là hãy đưa tiếng Anh vào cuộc sống nhiều nhất có thể, sử dụng tiếng anh để làm các hoạt động mình thích như nghe nhạc, xem phim, đọc báo… 
Cuối cùng, hãy có sự thống nhất trong việc chọn ra phương pháp và thời gian học. Đừng sử dụng quá nhiều cách học trong cùng một ngày cũng như không nên hôm nay dành 1 tiếng cho tiếng Anh, ngày mai dành nửa tiếng và ngày mốt lại không đụng vào tiếng Anh.
Hãy chắc rằng, bạn lập ra một lộ trình và quyết tâm làm theo đúng những gì đã đề ra. Có như vậy, việc thực hiện kế hoạch học tiếng anh mỗi ngày của bạn mới thật sự hiệu quả.

Tuyền Trần