Tế bào nhân thực: Khái niệm, cấu tạo và đặc điểm chung

Bạn có biết khái niệm, cấu tạo và đặc điểm chung tế bào nhân thực chưa? Thế giới sinh học vô cùng phong phú với nhiều điều bí ẩn cần được con người khám phá,  nhất là với các bạn học sinh hay những người muốn tìm hiểu về lĩnh vực này chắc chắn cần phải. Trong bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn khái niệm, cấu tạo và đặc điểm chung của tế bào nhân thực một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Tế bào nhân thực là gì ?

Tế bào nhân thực là những tế bào của động vật, thực vật hay nấm cùng một số loại tế bào khác. Đặc điểm nổi bật nhất của tế bào nhân thực đó là có cấu tạo màng nhân và có nhiều bào quan để thực hiện những chức năng khác nhau.

 

 

tế bào nhân thực

Tế bào nhân thực là gì?

 

Mỗi loại bào quan của tế bào nhân thực đều có những cấu trúc phù hợp với từng chức năng chuyển hóa của mình và tế bào chất cũng được chia thành nhiều ô nhỏ nhờ có hệ thống màng.

 

2. Cấu tạo và đặc điểm chung

 Tế bào nhân thực có kích thước lớn hơn so với tế bào nhân sơ, có đặc điểm chung là:

 

  • Thành tế bào bằng Xenlulozo với những tế bào thực vật, hoặc kitin với những tế bào nấm hoặc có chất nền ngoại bào ở các tế bào động vật.

  •  

  • Tế bào chất: Có khung tế bào, hệ thống nội màng và những bào quan có màng.

  •  

  • Nhân: Có màng nhân.

 

 

tế bào nhân thực

Đặc điểm chung về cấu trúc của tế bào nhân thực

 

Các tế bào nhân thực đều được cấu tạo từ những bộ phận cơ bản như sau:

 

Nhân tế bào

Nhân tế bào là bộ phận dễ nhìn thấy và được coi là quan trọng nhất trong tế bào nhân thực. Bởi nó chính là nơi lưu giữ thông tin di truyền cũng đóng vai trò như là trung tâm điều hành, định hướng và giám sát mọi quá trình  trao đổi chất được thực hiện trong các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của tế bào. Vì vậy, khi tìm hiểu tế bào nhân thực là gì thì chắc chắn bạn sẽ cần biết đến chức năng chính của nhân tế bào trong cấu trúc tổng thể của nó.

 

Phần nhân tế bào được cấu tạo từ những thành phần đó là:

 

Màng nhân: Màng nhân của tế bào nhân thực sẽ bao gồm màng ngoài và màng trong và mỗi màng có độ dày khoảng 6 – 9nm. Trong đó, màng ngoài được cấu tạo gắn liền với nhiều phân tử protein để cho phép những phân tử nhất định đi vào hoặc đi ra khỏi nhân một cách thuận lợi.

 

 

tế bào nhân thực

Cấu tạo của phần nhân tế bào nhân thực

 

Chất nhiễm sắc: Tế bào nhân thực bao gồm chất nhiễm sắc. Các nhiễm sắc thể chứa ADN kết hợp cùng với nhiều protein kiềm tính. Bên cạnh đó, các sợi nhiễm sắc thể này được thông qua quá trình xoắn để tạo thành nhiều nhiễm sắc thể. Số lượng các nhiễm sắc thể ở trong tế bào nhân thực sẽ mang những đặc trưng riêng biệt đặc trưng cho từng loài.

 

Nhân con: Trong nhân của tế bào nhân thực sẽ có chứa một hoặc một vài thể hình cầu bắt màu đậm hơn so hẳn với các phần còn lại. Đó được gọi là nhân con. Trong nhân con chủ yếu có chứa protein với hàm lượng có thể lên tới 80 – 85%.

 

Ribôxôm: Ribôxôm là bào quan có kích thước rất nhỏ và không có màng bao bọc. Kích thước của Riboxom thường dao động trong khoảng từ 15 – 25nm. Bên cạnh đó, mỗi tế bào sẽ có từ hàng vạn cho đến hàng triệu Riboxom. Cùng với đó, trong Riboxom còn chứa thành phần hóa học chủ yếu đó  là rARN và protein. Vì vậy, mỗi Riboxom sẽ bao gồm một hạt lớn và một hạt bé. Chức năng chính của Riboxom đó là nơi tổng hợp các protein.

 

Lưới nội thất

 

tế bào nhân thực

Lưới nội chất của tế bào nhân thực

 

Lưới nội chất là hệ thống màng nằm bên trong tế bào nhân thực, có chức năng để tạo thành một hệ thống các xoang dẹp và ống thông với nhau nhằm tạo nên sự ngăn cách với các phần còn lại của tế bào.

 

Trên đây là một số chia sẻ của mình về khái niệm, cấu tạo và đặc điểm chung của tế bào nhân thực. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !