Dàn ý và đoạn văn tả đồ vật hay tiểu học

Studytienganh sẽ giới thiệu đến nhiều bạn đọc cách làm dàn ý bài văn tả đồ vật mà bạn yêu thích cùng với một số gợi ý tham khảo cụ thể. Chắc chắn sau những chia sẻ này, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn với các bài tập làm văn tả đồ vật.

1.Dàn ý bài văn tả đồ vật mà bạn yêu thích

Để có thể tả được một món đồ vật trước hết bạn cần quan sát thật kỹ từ trong ra ngoài, ở nhiều khía cạnh. Nêu được tác dụng, vai trò của món đồ đó đối với cuộc sống. Hãy cảm nhận bằng nhiều giác quan khác nhau như thị giác, khứu giác, xúc giác để đem lại những miêu tả chân thực nhất.

 

Dàn ý chung khi tả một món đồ vật mà bạn yêu thích

 

1. Mở bài: (3-4 dòng)

Giới thiệu món đồ vật định miêu tả: Món đồ đó tên là gì, vai trò và ý nghĩa của nó trong cuộc sống đối với bạn như thế nào?

 

2. Thân bài:

  • Miêu tả chung: (3-4 dòng): Nếu lên hình dáng,màu sắc, kích thước, 

  • Tả chi tiết: (10 – 15 dòng): Tả chi tiết từng bộ phận của món đồ. Tập trung từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, (hoặc ngược lại) phải theo thứ tự để không bị bỏ sót

  • Nêu lên công dụng của món đồ (5-10 dòng): Kể về công dụng của món đồ đối với cuộc sống

  • Tại sao bạn lại yêu thích món đồ này: Kể về kỷ niệm hoặc ấn tượng của bạn đối với món đồ này

3. Kết bài: (2-4 dòng)

Kết lại những cảm nhận của bạn về món đồ và khẳng định lại tình cảm mà bạn dành cho món đồ đó.

 

tả đồ vật

Trước khi đi vào làm văn cần lập dàn ý để tránh miêu tả thiếu

 

2.Một số gợi ý tham khảo

  • Tả một chiếc bàn học

Mỗi ngày em đều ngồi trên chiếc bàn mà Bố đã làm cho em để học bài. Vì thế đối với em, bàn học ở nhà là người bạn và là món đồ mà em yêu thích nhất.

Chiếc bàn bố làm cho em khá gọn nhẹ, nhỏ nhắn đủ cho một mình em ngồi học cùng với vài quyển sách trên kệ. Bàn được làm từ gỗ của cây xà cừ trong vườn của ông nội và sơn một lớp sơn nâu rất đẹp. Những đường vân trên mặt bàn cùng với lớp sơn bóng thật sự sạch sẽ. Mỗi ngày học em chỉ cần lau là bàn sạch sẽ, không bị bám bẩn. Dưới bàn là một học ngăn kéo nhỏ và một ngăn tủ mở có khóa, đó chính là nơi em cất giữ những điều bí mật và quan trọng. Bàn học chính là món quà mà bố dành cho em khi lên lớp một. Dù đã trải qua nhiều năm nhưng bàn học vẫn mới và chắc chắn.

 

Mỗi lần được học tập trên chiếc bàn này em lại cảm thấy biết ơn bố và tự hứa sẽ học tập thật chăm chỉ và nỗ lực. Với em chiếc bàn thật gần gũi thân thương như một người bạn vậy.

 

  • Tả cây bút máy

Dù được tặng rất nhiều món quà mỗi dịp sinh nhật, nhưng đối với em chiếc bút máy mà Linh tặng thật sự ý nghĩa và là món đồ mà em yêu thích nhất.

Bút máy có chiều dài khoảng một gang tay của em và tròn thon.  Bút được mạ một lớp sơn màu vàng óng điểm xuyết một số chi tiết sáng bạc từ đầu bút khiến nó càng thêm nổi bật. Nhìn từ xa cây bút thật sự hấp dẫn bất cứ ai.

 Đầu bút được bảo vệ bên trong nắp bút vì có phần đầu viết vát mỏng bọc inox sáng không gỉ. Phía trên đầu bút có 1 hạt tròn nhỏ mà em gọi là hạt gạo giúp bút viết trơn tru. Bên trong thân bút là một ống cao su rỗng có ống mực nối với ngòi giúp cho mực xuống đều. Toàn bộ ruột bút được bao bọc bởi ống kim loại mỏng.

Cây bút rất dễ sử dụng, hàng ngày em chỉ cần bơm mực một lần và sử dụng nên rất tiện lợi. Cây bút máy đã cùng em tham gia kỳ thi viết chữ đẹp cấp huyện và đạt giải nhì. Vì thế đối với em cây bút là món quà may mắn kèm theo nguyện cầu của Linh dành cho em.

 

Trên đây là dàn ý và đoạn văn tả đồ vật dành cho học sinh tiểu học mà studytienganh muốn giới thiệu đến bạn. Hãy tham khảo và áp dụng tương tự với các sản phẩm khác nhé!


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !