Hành tinh nào lớn nhất hệ mặt trời, xếp từ lớn đến nhỏ nhất.

Hành tinh nào lớn nhất hệ mặt trời? Kích thước các hành tinh trong hệ mặt trời xếp từ lớn đến nhỏ? Những thông tin về hành tinh lớn nhất ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây với Studytienganh!

 

1. Các hành tinh trong hệ mặt trời

 

hành tinh nào lớn nhất trong hệ mặt trời
(Hình ảnh các hành tinh trong hệ mặt trời)

 

Trong hệ mặt trời bao gồm 9 hành tinh: Sao Thủy - Sao Kim - Trái Đất - Sao Mộc - Sao Hỏa - Sao Thổ - Sao Thiên Vương - Sao Hải Vương - Sao Diêm Vương. Theo thứ tự trên, các hành tinh này được sắp xếp theo thứ tự từ gần mặt trời nhất đến xa mặt trời nhất. 

 

Hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời là sao Mộc. Sao Mộc có kích thước lớn, được xem là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Là hành tinh đứng thứ 4 trong hệ mặt trời sau trái đất. 

 

Trái đất là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời có sự sống. Đây cũng là hành tinh mà chúng ta đang sinh sống. Trải qua nhiều nghiên cứu, khám phá vũ trụ, các nhà khoa học đã tìm thấy một số dấu vết sự sống trên các hành tinh khác trong hệ mặt trời. 

 

2. Sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời

 

hành tinh nào lớn nhất trong hệ mặt trời
(Sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời)

 

Sao Mộc là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Đây là ngôi sao thứ năm tính từ mặt trời. Ngôi sao này còn có tên gọi tiếng Anh là Jupiter. Được phát hiện bởi người Hy Lạp và người La Mã cổ đại. 

 

Sao mộc có thể quan sát được bằng mắt thường

Do kích thước gần trái đất nên có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Trên bầu trời về ban đêm, bạn có thể dễ dàng quan sát thấy sao Mộc. Sao Mộc là ngôi sao sáng thứ 3 trên mặt trời, chỉ sau mặt trăng và sao kim. 

 

Sao mộc là hành tinh khí khổng lồ.

Sao Mộc được coi là một hành tinh khí khổng lồ, có khối lượng rất nhỏ, chỉ bằng một phần nghìn so với mặt trời nhưng bằng tổng khối lượng của nhiều hành tinh khác trong hệ mặt trời cộng lại. 

 

Trong sao mộc chứa chủ yếu hai loại khí: Heli và Hydro. Hai loại khí này chiếm đến 1/4 trọng lượng của toàn bộ hành tinh. Sao mộc không có một bề mặt chất rắn nhất định mà được tạo thành và bao bọc bởi các phân tử khí dày. 

 

Phần lõi của hành tinh có thể được cấu tạo bởi các vật chất nặng hơn tuy nhiên, nhìn chung, sao mộc vẫn là một hành tinh khí khổng lồ. 

 

3. Kích thước các hành tinh trong hệ mặt trời

 

hành tinh nào lớn nhất trong hệ mặt trời
(Kích thước các hành tinh trong hệ mặt trời)

 

Kích thước cụ thể từng hành tinh trong hệ mặt trời được liệt kê lại ngay dưới đây.

  • Sao Thuỷ: khối lượng 3,3 x 10^23 kg. Đường kính 4.878 km

  • Sao Kim: khối lượng 4,87 x 10^24 kg. Đường kính 12.104 km, 

  • Trái Đất: khối lượng 5,98 x 10^24 kg. Đường kính 12.756 km, 

  • Sao Hỏa: khối lượng 6,42 x 10^23 kg. Đường kính 6.787 km,

  • Sao Mộc: khối lượng 1,9 x 10^27 kg. Đường kính 142.796 km,

  • Sao Thổ: khối lượng 5,69 x 10^23 kg. Đường kính 120.660 km,

  • Sao Thiên Vương: khối lượng 8,68 x 10^25 kg. Đường kính 51.118 km, 

  • Sao Hải Vương: khối lượng 1,02 x 10^26 kg. Đường kính 48.600 km, 

 

Sao Diêm Vương có kích thước tương đối nhỏ, còn nhỏ hơn mặt trăng của Trái Đất. Mặt khác, ngôi sao này xoay quanh sao Hải Vương chứ không xoay quay mặt trời. Vậy nên một số trường hợp, sao Diêm Vương không được công nhận là một trong những hành tinh thuộc hệ mặt trời. 

 

Trên đây là những kiến thức về các hành tinh trong hệ mặt trời và hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Hy vọng, những kiến thức này bổ ích và lý thú. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo tại trang web www.studtytienganh.vn




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !