Tìm hiểu trung vũ đại vương là ai

Bạn có biết trung vũ đại vương là ai không? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn thông tin trung vũ đại vương là ai, tiểu sử chi tiết  nhé.

1. trung vũ đại vương là ai

Trung Vũ Đại Vương là Thái sư Trần Thủ Độ. Được biết là khi Thái sư Trần Thủ Độ qua đời năm 1264 thì vua Trần Thái Tông truy tặng thụy hiệu là Thượng phụ Thái sư Trung Vũ Đại Vương.

 

 

trung vũ đại vương là ai

trung vũ đại vương là ai

 

Câu chuyện về Tướng quân Trần Thủ Độ có từ hơn 800 năm trước. Tính nghiêm minh, kỷ cương, đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu luôn là điều kiện tiên quyết đối với vận mệnh của bất kỳ quốc gia nào và của bất kỳ người dân nào trên thế giới, không riêng gì Việt Nam.

2. Tiểu sử về trung vũ đại vương

Sách bút ghi rõ Trần Thủ Độ sinh năm Giáp Dần (1194) sinh ra ở Lưu Gia, Tinh Cương, hương Đa Cương (nay là làng Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

 

Được biết là Trần Thủ Độ phong làm thái sư đầu triều nhà Trần và ông có công sáng lập nên là người đứng lên nắm quyền lãnh đạo đất nước những năm đầu triều Trần vào khoảng gần 40 năm, Vào từ 1226 đến 1264. Trần Thủ Độ được sinh ra ở làng Lưu Xá hay huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Việt Nam. Trần Thủ Độ nếu như đánh giá là có nhiều luồng dư luận trái chiều bởi vậy ông là người có công sáng lập nhà Trần tuy nhiên ý kiến tin đồn khác lại cho rằng ông là người đáng chê trách khi giết hại vua nhà Lý.

 

Cho đến khi Trần Tự Khánh mất  (1223) nên từ đó Trần Thủ Độ thực sự là người thay thế nắm quyền trong triều. Ông là đứng lên đã ép Huệ Tông nhường ngôi cho con gái mới lên 7 tuổi là Chiêu Thánh Công Chúa được biết đến với cái tên Chiêu Hoàng. Và khi đó ông đưa con Trần Thừa là Trần Cảnh, mới 8 tuổi vào cung điện hầu hạ Lý Chiêu Hoàng nhưng đã dàn xếp để Trần Cảnh lấy Lý Chiêu Hoàng và nhường ngôi báu vào tau Trần Cảnh vào cuối năm 1225. Để tiếp thêm quyền lực của nhà Trần mà Thủ Độ rắp tâm diệt cỏ tận gốc đối với tôn thất nhà Lý. Năm 1225, Thủ Độ ép Huệ Tông phải tự tử.

 

Nếu mà nói đến sự oai phong công danh thì Trần Thủ Độ lại là người có công lớn không chỉ với nhà Trần mà còn với cả non sông, đất nước. Nói từ thời Lý Cao Tông, triều đình bắt đầu lâm cảnh suy tàn kiệt quệ bởi do vua mải ăn chơi xa hoa ko màng đến chính sự, loạn lạc khắp nơi nổi lên, kinh tế suy sụp, héo mòn. Sau khi nhà Trần được lập, vua Trần Thái Tông vẫn đang là cậu bé chưa đầy 10 tuổi. Chính là Trần Thủ Độ đã đại diện vùng lên đi khắc nơi ngược xuôi dẹp nội loạn, đưa đất nước từ loạn đến trị. Ông cũng chính là người đứng đầu hệ thống chính quyền khôi phục kinh tế, định lại thuế khóa, xây dựng đê điều, mở rộng chế độ tư hữu ruộng đất, xây dựng và củng cố quân đội, chăm lo học hành…

 

 

trung vũ đại vương là ai

Tiểu sử về trung vũ đại vương

 

Mặc dù tàn nhẫn nhưng ông một lòng trung thành với triều đình nhà Trần. Đối với ông, Vương triều Trần là tất cả, sự ổn định của nhân dân là lẽ sống. Ngay cả việc ép vợ Trần Liễu gả cho Trần Cảnh ông cũng không nghĩ ngợi mà dám làm không suy nghĩ. Không phải ông không nghĩ tới việc Trần Liễu có hay không có động thái phản ứng là điều mà điều ông quan tâm nhất chính đó tương lai của ngai vàng triều đình do ông đổ máu tốn bao công sức xây dựng lên, liệu có người nối dõi hay không. Ông chính thật là một công thần hiếm có của Vương triều Trần - Đại Việt và là một người anh hùng của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ thứ XIII.

 

Ngoài ra, các quan thần nổi tiếng và có công lao to lớn dưới thời nhà Trần:

  • Trần Thủ Độ

  •  

  • Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn

  •  

  • Trần Quang Khải

  •  

  • Trần Nhật Duật

  •  

  • Trần Khánh Dư

  •  

  • Trần Bình Trọng

  •  

  • Trần Quốc Toản

  •  

  • Yết Kiêu

 

Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã biết rõ được trung vũ đại vương là ai và tiểu sử của ông. Trên đây là những chia sẻ của mình, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé. Chúc các bạn học tập thật tốt.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !